19/09/2015 07:16 GMT+7

​Thái Lan ra mắt Bảo tàng Tham nhũng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Channel NewsAsia ngày 18-9 đưa tin lần đầu tiên Thái Lan mở Bảo tàng Tham nhũng Thái Lan trưng bày các trường hợp tham nhũng của nước này thông qua điêu khắc.

Tượng một người đàn ông đang nuốt các tòa nhà méo mó Ảnh: Panu Wongcha-um

Bảo tàng hiện là một triển lãm lưu động 10 tác phẩm điêu khắc đại diện cho 10 trường hợp tham nhũng điển hình liên quan từ các dịch vụ dân sự đến ngành công nghiệp truyền hình.

Nổi bật trong triển lãm và bức tượng điêu khắc một người đàn ông và một người phụ nữ đứng đằng sau một đống bao gạo, đại diện cho các cáo buộc tham nhũng trong kế hoạch trợ giá gạo của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Một bức khác tạc tượng một người đàn ông đang nuốt các tòa nhà méo mó tượng trưng cho cáo buộc biển thủ công quỹ trong việc xây dựng 396 đồn cảnh sát trên khắp nước Thái Lan dưới thời chính phủ Abhisit Vejjajiva.

Ngoài ra còn có một số tác phẩm điêu khắc đại diện cho các trường hợp tham nhũng lớn liên quan đến cán bộ công chức và thậm chí là một nhân vật của giới truyền thông nước này.

Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận chống tham nhũng thành lập bảo tàng trên là Pramon Sutivong cho biết tổ chức cố ý trưng bày các tác phẩm điêu khắc các trường hợp tham nhũng chưa được giải quyết để tạo ra nhận thức cộng đồng về những trường hợp này.

Cuộc triển lãm cũng không trực tiếp đặt tên các cá nhân có liên quan đến 10 trường hợp tham nhũng đang trưng bày.

Trong khi đó Sujane Kanparit của tạp chí Sarakadee cho rằng cuộc triển lãm sẽ được chính trị hóa. "Các hình ảnh này sẽ được dùng để làm mất uy tín các chính phủ đến từ các cuộc bầu cử" - Kanparit nhận định.

Cuộc chiến chống tham nhũng thường được sử dụng như một công cụ chính trị tại Thái Lan. Trong cuộc xung đột chính trị năm 2013-2014, Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân đã dùng các cáo buộc tham nhũng chống lại chính phủ của bà Yingluck nhằm huy động người ủng hộ trong các cuộc biểu tình đường phố.

Bảo tàng tham nhũng Thái Lan đang triển lãm các bức điêu khắc tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Bangkok từ ngày 15-27 tháng 9.

Bức điêu khắc một người đàn ông và một người phụ nữ đứng đằng sau một đống bao gạo Ảnh: Panu Wongcha-um
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên