10/01/2015 13:02 GMT+7

​Thái Lan mở rộng đăng ký lao động Việt Nam

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO -  Theo Bangkok Post ngày 10-1, chính quyền Thái Lan sẽ ra hạn chót các nhà tuyển dụng đăng ký cho nhân viên của mình là người Việt Nam đang làm việc không phép, Bộ trưởng lao động Surasak Karnjanarat nói.

Ông Surasak cho biết quyết định đưa ra sau cuộc họp về các biện pháp chống buôn người và lao động bất hợp pháp diễn ra hôm qua.

Trước đó, Thái Lan đã cho lao động các nước khác đăng ký lao động tại nước này. Đến nay đã có khoảng 1,6 triệu lao động Lào, Campuchia, Myanmar ở Thái Lan đăng ký. Phía Thái Lan chưa rõ có bao nhiêu lao động Việt Nam làm việc trái phép tại nước này.

Kế hoạch đăng ký lao động Việt Nam sẽ được chuyển đến quốc hội để thông qua trong tháng này. Trong tháng tới, các cơ quan chức năng sẽ thông báo đến các nhà tuyển dụng lao động việc đăng ký bắt buộc sẽ áp dụng từ tháng 3-2015.

Theo Bangkok Post, chương trình sẽ quy định những công việc dành cho lao động Việt Nam như lao động chân tay hay giúp việc nhà. Ngoài ra, chính quyền Thái Lan sẽ xem xét các lĩnh vực đang thiếu nhân lực như xây dựng và đánh cá.

Người lao động nước ngoài sẽ được phép làm việc trong một năm kể từ khi đăng ký. Sau thời hạn đó họ sẽ không thể đăng ký lại.

Chính phủ Thái Lan sau đó sẽ xem xét việc nhập khẩu lao động thông qua các kênh khác, bao gồm ký thỏa thuận với các nước xuất khẩu lao động.

Ông Surasak cho biết đã mời các quan chức Việt Nam tham gia thảo luận và soạn thảo thỏa thuận. Tuy nhiên ông nói thêm chương trình sẽ không bao gồm các lao động có kỹ năng nhằm tránh cạnh tranh với các lao động người Thái.

Chính quyền Thái Lan cũng đang siết chặt việc truy quét các lao động trái phép đang làm việc tại Bangkok và các vùng lân cận. Bộ lao động nước này khẳng định chiến dịch sẽ kéo dài đến hết tháng này, bắt giữ cả lao động trái phép lẫn người tuyển dụng.

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên