Xe
10/04/2015 10:00 GMT+7

Thái Lan: Việt - Thái nên hợp tác về công nghiệp ôtô

CHÂU LUÂN (Theo Manila Bulletin)
CHÂU LUÂN (Theo Manila Bulletin)

TTO - Thay vì cạnh tranh, Thái Lan và Việt Nam nên hợp tác với nhau trong ngành công nghiệp ôtô dù hai nước có các chính sách phát triển khác biệt.

Khách tham quan tại triển lãm ôtô Thái Lan - Ảnh: Balaji.B

>> Toyota VN sẽ dừng sản xuất ôtô?

Vừa kết thúc Triển lãm ôtô Thái Lan, đầu tuần này tờ Manila Bulletin (Philippines) dẫn lời ông Vichai Jirathiyut - chủ tịch Viện Ôtô Thái Lan - nói các nhà sản xuất Thái Lan đã có công nghệ tiên tiến có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam.

Chẳng hạn, hai nước có thể thảo luận và chia sẻ thông tin phát triển ngành ôtô và phụ tùng ôtô, hoặc cùng hợp sức thu hút nhà đầu tư ngoại.

Với lực lượng lao động trẻ và chi phí nhân công thấp, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt nhưng cần phải có chiến lược đúng đắn. Ông khẳng định ngành công nghiệp xe hơi Thái Lan phát triển mạnh như hiện tại là nhờ các chính sách kích thích và chiến lược phát triển phù hợp. Năm 2014, Thái Lan sản xuất 1,8 triệu xe, xuất khẩu 1 triệu chiếc.

Trong khi đó, ngành ôtô Việt Nam đang ghi nhận những bước tăng trưởng đáng kể về sản xuất và doanh số trong những năm qua. Năm 2014, sản lượng đạt 120.000 chiếc - tăng 29% so với năm trước đó, doanh số tăng đến 35%. Dự báo sản lượng sẽ đạt mốc 220.000 chiếc vào năm 2020 và 1,5 triệu chiếc vào năm 2035.

Dù bắt đầu chậm hơn Thái Lan nhưng ông Pirathiyut cho rằng những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng, giá nhân công và nguồn nhân lực trẻ đang phác họa triển vọng tươi sáng cho ngành công nghiệp ôtô nước này.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng lẫn các ngành phụ trợ cần được đẩy mạnh hơn. Ông Pirathiyut đề nghị các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nên tập hợp thành một hiệp hội để liên kết sức mạnh và đề xuất với chính phủ các biện pháp thúc đẩy.

Tổng giám đốc Sanyang Industry Harrison Liu nhận định Chính phủ Việt Nam cần giải quyết hai vấn đề lớn nhất: kích cầu và đưa chiến lược phát triển rõ ràng nhất cho ngành công nghiệp xe hơi.

Thái Lan có dân số 67 triệu người, với tỉ lệ công dân cao tuổi khá cao nhưng vẫn tiêu thụ 880.000 xe/năm. Trong khi đó, dân số Việt Nam trên 90 triệu người, hầu hết là người trẻ, vì thế nhu cầu xe hơi trong thị trường này sẽ cao hơn.

Thực tế, các chuyên gia đều tin rằng Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn của khu vực Đông Nam Á, khi những rào cản thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ nhờ Thỏa thuận thương mại hàng hóa ASEAN có hiệu lực vào năm 2018.

Theo đó, khi lãi suất nhập khẩu bằng 0, xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia sẽ có giá thành rẻ hơn xe nhập phụ tùng và lắp ráp tại Việt Nam.

CHÂU LUÂN (Theo Manila Bulletin)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên