29/07/2014 09:51 GMT+7

Thái Lan: cựu thủ tướng cùng lãnh đạo biểu tình hầu tòa

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Đó là cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và lãnh đạo chủ chốt của những người biểu tình cũng là phó thủ tướng của ông Abhisit, Suthep Thaugsuban.

EJK1J24C.jpgPhóng to
Ông Suthep trong trang phục nhà chùa và ông Abhisit (giữa) - Ảnh: channelnewsasia.com

Cận cảnh cuộc đảo chính quân sự ở Thái LanQuân đội Thái Lan ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc Mỹ hi vọng quân đội Thái không làm đảo chính

Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và lãnh đạo chủ chốt của những người biểu tình đòi lật đổ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, cũng là phó thủ tướng của ông Abhisit, Suthep Thaugsuban, đã phải ra hầu Tòa án hình sự ngày 28-7. Theo Bangkok Post, ông Suthep hiện đang thụ lễ xuất gia theo phong tục của Phật giáo Thái Lan. Còn ông Abhisit sẽ phải ra tòa để làm rõ các tài liệu và bằng chứng trong một vụ kiện chống lại họ vì đàn áp những người biểu tình của Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) hồi năm 2010, lúc cả hai còn đương chức.

Ông Abhisit và ông Suthep bị cáo buộc tội lên kế hoạch giết người khi ra lệnh cho quân đội đàn áp những người biểu tình từ ngày 7-4 tới 19-5-2010, khiến 98 người chết và hàng trăm người bị thương. Cả hai bị cáo đều không nhận tội.

Ông Suthep lúc đó ngoài cương vị thủ tướng còn là giám đốc Trung tâm giải quyết các tình trạng khẩn cấp (CRES) của Thái Lan. Các công tố viên Thái Lan trước đó đệ đơn truy tố họ trong hai vụ riêng rẽ, nhưng Tòa án hình sự, theo yêu cầu của các bị cáo, đã gộp hai vụ làm một.

Các phiên xử tiếp theo sẽ chỉ diễn ra trong ngày 28-8. Ông Abhsit ngày 28-7 đã tới tòa trước. Ông Suthep, mặc nguyên trang phục nhà chùa, tới sau cùng với ông Akanat Prompan, người phát ngôn của Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC), theo Bangkok Post. Ông Suthep hiện không ở nhà mà sống trong một ngôi chùa tại tỉnh Surat Thani.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên