26/07/2015 09:48 GMT+7

Thái Lan: cấm bia rượu nghiêm ngặt hơn

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chính phủ Thái Lan mới đây ban hành lệnh cấm bán đồ uống có cồn trong bán kính 300m từ các trường học, bất kể đại học hay trường dạy nghề.

Nạn say xỉn tại các nơi công cộng ở Thái Lan. Ảnh tư liệu.

 

Nếu chính phủ không muốn người dân uống bia rượu, tại sao họ không đóng cửa các nhà máy?
Anh THUWANON MANKONG (sinh viên 20 tuổi) 

Theo báo Bangkok Post, lệnh cấm được Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ký ngày 23-7, có hiệu lực ngay lập tức và không có ngoại lệ. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng lệnh cấm này đã đi quá xa và ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Cũng theo lệnh cấm mới, bất cứ quán rượu hoặc hộp đêm nào bán đồ uống có cồn hoặc cho khách dưới 20 tuổi sẽ bị tước giấy phép kinh doanh hoặc bị đóng cửa trong năm năm. Việc hoạt động quá giờ cho phép cũng sẽ bị xử phạt tương tự.

Các quán rượu, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi gần trường học, trường đại học và ký túc xá... cũng bị cấm bán đồ uống có cồn.

Phó phát ngôn chính phủ Sansern Kaewlamnerd kêu gọi các cửa hàng, quán xá tuân thủ nghiêm lệnh cấm mới này. Nhiều thanh niên cho biết có nghe về lệnh cấm mới này, nhưng không ngờ được áp dụng nhanh đến vậy.

Tuy nhiên, những người như ông Chan Boonthan, bán thịt viên chiên trên phố, lại đồng ý với các biện pháp mới.

“Nếu những nơi bán bia rượu xung quanh đây đóng cửa, doanh số của tôi cũng bị ảnh hưởng đấy. Nhưng với tư cách là một người cha, tôi không muốn thấy con cái của mình la cà những nơi như vậy” - ông nói.

Cũng có sinh viên đồng ý với lệnh cấm mới vì cho rằng các quán rượu và hộp đêm mở xung quanh những nơi học hành sẽ khiến “sinh viên sai đường lạc lối” và làm hỏng hình ảnh của trường học.

Đối với giới kinh doanh, lệnh cấm rõ ràng gây thiệt hại cho họ. Chủ nhà hàng Thanadon Thaikul nói đang xem xét việc đóng cửa cơ sở kinh doanh 16 năm tuổi của mình bởi hiện nay, 30-40% thu nhập của nhà hàng đến từ việc bán đồ uống có cồn.

Thanadon nói biểu tình chính trị hay lụt lội chưa làm ông chùn bước, nhưng lần này nhiều nguy cơ ông phải bỏ cuộc. Ông cũng thông báo cho 200 nhân viên của mình chuẩn bị tình huống xấu nhất nếu chính phủ không xem lại lệnh cấm.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên