14/12/2012 15:20 GMT+7

Thái Lan bắt đầu xét xử thủ lĩnh áo đỏ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 14-12, một ngày sau khi cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva bị truy tố vì vai trò liên quan trong cuộc bạo động đẫm máu, đã diễn ra phiên tòa xét xử các thủ lĩnh phong trào biểu tình áo đỏ ở Thái Lan năm 2010.

7TvSrCl1.jpgPhóng to

Phong trào áo đỏ ủng hộ ông Thaksin Shinawatra - ảnh: puntercalls.com

Theo Hãng tin AFP, 24 bị cáo, bao gồm năm người đang là nghị sĩ, trên lý thuyết có thể phải đối mặt với án tử hình. Phiên tòa đã bị hoãn lại ngày 13-12 vì sự vắng mặt của các nhân chứng quan trọng.

Lãnh đạo áo đỏ Jatuporn Prompan ngày 13-12 nói với các phóng viên rằng họ sẽ “đấu tranh đến cùng”.

Hôm 13-12, cựu thủ tướng Abhisit, người nắm quyền trong thời gian cuộc biểu tình diễn ra, và cấp phó của ông khi đó là Suthep Thaugsuban bị truy tố tội giết người vì liên quan tới cái chết của một tài xế taxi bị bắn chết trong cuộc xung đột. Họ là những quan chức đầu tiên trong vụ việc ra tòa. Cả hai đều bác bỏ các cáo buộc.

Phong trào áo đỏ, hầu hết là những người ủng hộ thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đòi tổ chức tuyển cử ngay lập tức trong cuộc biểu tình của họ năm 2010.

Các cuộc bầu cử sau đó năm 2011 đã đưa bà Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin, lên làm thủ tướng. Bà đánh bại chính ông Abhisit trong cuộc tuyển cử.

Những bị cáo thủ lĩnh áo đỏ đã tuyên bố không có tội trong phiên luận tội tháng 8-2010. Phiên tòa xử họ có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm vì các phiên điều trần chỉ có thể được tổ chức khi quốc hội không họp vì những nghị sĩ được quyền miễn trừ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên