07/09/2015 08:03 GMT+7

Thái Lan bác bỏ dự thảo 
hiến pháp mới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ủy ban Cải cách quốc gia Thái Lan (NRC) ngày 6-9 bác bỏ dự thảo hiến pháp mới, đồng nghĩa với việc cuộc bầu cử dân chủ bị hoãn lại.

Thủ đô Bangkok - Thái Lan. Ảnh tư liệu

Cuộc bỏ phiếu diễn ra khoảng 10g35 và chưa đầy một giờ sau đó chủ tịch NRC Tienchai Kiranan tuyên bố họ đã bác bỏ dự thảo hiến pháp mới của chính quyền quân sự Thái Lan với tỉ lệ bỏ phiếu 135 phản đối và 105 phiếu ủng hộ, theo Bangkok Post.

Dự thảo hiến pháp mới bị chỉ trích là thao túng dân chủ và giúp quân đội duy trì quyền lực chính trị. Theo AFP, điều 260 trong dự thảo cho phép thành lập một ủy ban quốc gia về chiến lược tái hòa giải và cải cách với 23 thành viên là các quan chức quân đội cấp cao.

Ủy ban này có thể thay chính phủ nắm quyền bất cứ lúc nào trong trường hợp xảy ra bạo động hay khủng hoảng chính trị.

Tuy nhiên việc bác bỏ dự thảo hiến pháp cũng đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian cầm quyền của quân đội. Cuộc bỏ phiếu dân chủ dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2016 sẽ phải lùi lại đến sớm nhất vào tháng 4-2017.

Việc soạn thảo hiến pháp mới sẽ bắt đầu lại từ đầu và chính phủ sẽ thành lập một ủy ban soạn thảo khác trong vòng 30 ngày. Dự thảo mới sẽ hoàn tất trong vòng ba tháng sau đó và được đưa ra trưng cầu ý dân.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên