27/07/2011 05:29 GMT+7

Thái Lan: 5 quan chức tham nhũng bị kiện

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TT - Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) mới đây đã kiện năm quan chức bao gồm cựu thị trưởng Bangkok Apirak Kosayodhin về tội lạm dụng chức quyền và tham nhũng trong vụ xìcăngđan hợp đồng mua xe và tàu cứu hỏa từ Áo năm 2004.

uyoV50so.jpgPhóng to
Các nhân viên NACC đem một thùng chứa 5.000 hồ sơ khởi kiện năm quan chức tham nhũng đến Tòa án tối cao. Ảnh nhỏ: ông Apirak - Ảnh: Bangkok Post

Báo Bangkok Post cho biết theo các cáo buộc của NACC, vào năm 2004 ông Apirak, hai cựu thứ trưởng Bộ Nội vụ Pracha Maleenont và Pokin Polakul, cựu thứ trưởng Bộ Thương mại Wattana Mueangsu, cựu giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ Bangkok Atilak Tanchukiat, đã cấu kết với một công ty Áo lập hồ sơ khai khống giá của 315 xe và 30 tàu cứu hỏa lên đến 6,68 tỉ baht (225 triệu USD).

Trong hợp đồng ký kết giữa chính phủ Thái Lan và Áo, giá trị thực tế của những phương tiện này chỉ bằng phân nửa giá khai khống trên giấy tờ, tức 3,5 tỉ baht (118 triệu USD). Các quan chức này đã bỏ túi một nửa số tiền còn lại. Luật sư NACC Sittichok Srijaroen trình 5.000 tập hồ sơ và chứng cứ buộc tội năm vị quan chức lên Tòa án tối cao trước khi tòa ra quyết định xét xử vụ kiện này vào ngày 24-8.

Theo Bangkok Post, ông Apirak, thành viên Đảng Dân chủ, đã từ chức thị trưởng Bangkok sau vụ xìcăngđan trên. Nhưng Đảng Dân chủ khẳng định vụ kiện này không ảnh hưởng đến việc ông Apirak tranh cử chức tổng thư ký Đảng Dân chủ sắp tới.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên