23/02/2018 07:35 GMT+7

“Thách thức lớn là ngoại ngữ”

H.ĐĂNG - T.PHÚC
H.ĐĂNG - T.PHÚC

TT - VĐV điền kinh Lê Tú Chinh thừa nhận điều này trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ trước ngày lên đường sang Học viện thể thao IMG của Mỹ tập huấn chuẩn bị cho Asiad 2018.

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM
Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM "lì xì" cô trò Tú Chinh trước khi sang Mỹ Ảnh: T.P.

Chuyến tập huấn của Tú Chinh nằm trong chương trình Nâng cao chất lượng phát triển nguồn nhân lực do UBND TP.HCM tổ chức và cấp kinh phí.

Sẽ rút kinh nghiệm từ anh em nhà họ Quách

Đi cùng Tú Chinh có HLV Nguyễn Thị Thanh Hương - người đã gắn bó với Tú Chinh suốt nhiều năm qua trong tuyển điền kinh TP.HCM. Học viện IMG cũng là nơi Quách Công Lịch và Quách Thị Lan từng tập huấn hồi năm 2015. Dù nổi danh là một trong những lò đào tạo tốc độ nổi tiếng của Mỹ nhưng sau khi trở về từ nơi đây, hai anh em nhà họ Quách đều không cải thiện được thành tích.

Tú Chinh cũng bày tỏ e ngại khi nói về điều này: “Trước khi lên đường, tôi cũng được nghe nói về trường hợp của anh Quách Công Lịch và chị Quách Thị Lan. Điều này khiến tôi cảm thấy hơi e ngại và có nhiều sức ép. Nhưng khi được nghe về kế hoạch chi tiết của Liên đoàn Điền kinh TP.HCM cùng phía IMG, tôi biết mình sẽ được cung cấp toàn bộ những điều kiện tập luyện tốt nhất, từ chuyện ăn uống, nghỉ ngơi cho đến massage... Với những điều kiện tốt như vậy, tôi chỉ cần nỗ lực thật nhiều là đủ”.

Ông Trịnh Đức Thanh - trưởng bộ môn điền kinh TP.HCM - tin rằng kết quả chuyến tập huấn lần này của Tú Chinh sẽ khác nhiều so với Quách Công Lịch và Quách Thị Lan khi cô được chăm lo đầy đủ hơn. Trước đây, Lịch và Lan tự thân sang Mỹ tập huấn, còn lần này đi cùng Tú Chinh có HLV Thanh Hương là người giàu kinh nghiệm trong các chuyến tập huấn nước ngoài. Trước đó, ông Loren Seagrave - giám đốc điền kinh của IMG - cho biết cũng sẽ rút kinh nghiệm từ thất bại của Lịch và Lan trong việc quản lý chế độ dinh dưỡng cho VĐV. Ở lần tập huấn này, toàn bộ việc ăn uống của Tú Chinh đều ở học viện. Ngoài ra, cô cũng được thuê nhà ngay sát nơi tập.

Video clip Tú Chinh trả lời phỏng vấn. Thực hiện: TẤN PHÚC

Ngoài sức ép với một VĐV trẻ lần đầu được cho đi tập huấn dài hạn, Tú Chinh còn phải đối mặt với trở ngại muôn thuở của VĐV VN: ngoại ngữ. “Do nhút nhát nên ngay khi ở VN, tôi cũng ít giao tiếp, ít bạn bè. Vì vậy, dù từng nhiều lần tham dự các giải đấu nước ngoài, tôi cũng chưa thể cải thiện khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của mình. Gặp đồng nghiệp nước ngoài cũng chỉ chào chứ ít khi nói chuyện. Có lẽ đây sẽ là trở ngại cho tôi trên đất Mỹ, nhưng tôi sẽ cố gắng thay đổi thói quen sống của mình”, Tú Chinh nói.

“Những hoạt động cộng đồng không ảnh hưởng chuyên môn”

SEA Games 2017 đã đưa Tú Chinh vụt sáng từ chỗ VĐV trẻ tiềm năng trở thành một trong những ngôi sao sáng chói của thể thao VN. Từ đây, cuộc sống của cô cũng thay đổi đáng kể. Ngoài lịch tập luyện, Tú Chinh cùng HLV Thanh Hương liên tục “chạy sô” - tham gia những chương trình giao lưu, trao thưởng, thậm chí còn đóng cả một bộ phim tài liệu ngắn.

Thầy trò Tú Chinh trước giờ lên máy bay đi tập huấn. Ảnh: Đ.T

Tú Chinh tỏ ra hào hứng khi nói về điều này: “Trước tết tôi từng tham gia một bộ phim tài liệu ngắn. Tôi rất thích bộ phim này vì nó truyền tải đầy đủ cho mọi người biết được quá trình tập luyện gian khổ của các VĐV để vươn đến thành công. Thông qua đó mọi người sẽ hiểu hơn về cuộc sống của VĐV”.

Cô gái 21 tuổi này cũng cho rằng những hoạt động cộng đồng không hề ảnh hưởng đến việc tập luyện của mình. “Tôi luôn ưu tiên cho việc tập luyện, sau đó nếu rảnh mới nhận lời tham gia những chương trình bên lề nên các sự kiện này sẽ không ảnh hưởng đến chuyên môn của tôi. Theo tôi, một VĐV ngoài việc tập luyện và thi đấu cũng nên truyền nguồn cảm hứng thể thao cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ”, Tú Chinh nói.

Được “lì xì” 100 triệu đồng

Ngoài kinh phí từ ngân sách, Tú Chinh và HLV Thanh Hương còn được một công ty tài trợ 100 triệu đồng cho việc chi tiêu trước ngày lên đường.

Được biết, chương trình tập huấn của Tú Chinh chia làm nhiều năm. Trước mắt, cô sẽ tập luyện tại IMG cho đến tháng 8 tới. Sau Asiad 2018, cô trò Tú Chinh sẽ trở lại Mỹ và sau đó trở về VN vào tháng 11 trước khi lên kế hoạch cụ thể cho năm 2019.

H.ĐĂNG - T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên