06/01/2016 05:32 GMT+7

Thách thức chờ đón Zidane

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn )
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn )

TT - Gần 10 năm sau ngày giải nghệ, Zinedine Zidane đã có cơ hội đối mặt với thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của mình: dẫn dắt Real Madrid (R.M).

HLV Zidane (ngoài cùng bên phải) trong buổi tập đầu tiên với Real Madrid. Ảnh: Reuters 

Rạng sáng 5-1 (giờ VN), cựu danh thủ Zidane đã được ban lãnh đạo R.M bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng thay thế HLV Rafa Benitez, người bị sa thải ngay trước đó. Đây đã là lần thay HLV thứ 13 của R.M kể từ năm 2001 - thời điểm Zidane đặt chân đến sân Bernabeu với tư cách cầu thủ.

Gần 15 năm, Zidane chứng kiến 13 HLV đến và ra đi (đều bị sa thải hoặc không ký tiếp hợp đồng). Trong đó có những HLV tên tuổi hàng đầu như Vicente Del Bosque, Fabio Capello, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti... Vì vậy, cựu danh thủ bóng đá Pháp hiển nhiên hiểu rõ hơn ai hết “độ nóng” của chiếc ghế anh vừa được tiếp quản.

Điều gì có thể giúp Zidane, người gần như chưa có kinh nghiệm đáng kể trong nghiệp HLV, trụ lại trong phòng thay đồ nổi tiếng khắc nghiệt của R.M?

Câu trả lời: có lẽ là độ uy tín, quan hệ vững chắc trong nội bộ R.M và tố chất khôn ngoan của một thủ lĩnh nơi “gã hói”. So với một Benitez cô đơn đến tội nghiệp tại Bernabeu, Zidane ít nhất sẽ không bị các cầu thủ, người hâm mộ lẫn những thành viên khác ở R.M chống đối trong thời gian ngắn sắp tới.

Gần 15 năm bám trụ tại Bernabeu, trong đó chỉ có 5 năm đầu dưới tư cách cầu thủ, Zidane trải qua vô số vai trò, công việc khác nhau ở R.M. Trong giai đoạn 2006-2008 - thời điểm vừa giải nghệ, Zidane chỉ sắm một vai trò đơn giản: thành viên của đội... lão tướng R.M.

Công việc thực thụ tại Bernabeu đến với Zidane vào tháng 6-2009 khi anh được bổ nhiệm làm cố vấn cho chủ tịch Florentino Perez, trước khi chuyển sang làm cố vấn cho HLV trưởng Jose Mourinho vào năm 2010. Sau những khúc mắc với HLV Mourinho, Zidane trở thành giám đốc thể thao của R.M vào năm 2011. Đến năm 2013, Zidane lại được bổ nhiệm làm trợ lý cho HLV Carlo Ancelotti và rồi chuyển sang dẫn dắt đội trẻ R.M Castilla một năm sau đó.

Ở R.M hiện tại, Zidane trở thành một người đặc biệt nhất khi từng làm việc qua cả ba bộ phận, bao gồm quản lý ở thượng tầng, công tác chuyên môn ở đội một và đào tạo trẻ. Zidane vì thế có quan hệ rộng rãi với toàn đội R.M, hiểu hơn ai hết bản sắc của đội bóng. Sự ủng hộ toàn diện dành cho Zidane thể hiện rõ nhất ở CĐV. Cách đây hơn nửa tháng, Hãng tin Bleacher Report của Mỹ đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu về việc ai nên dẫn dắt R.M thời điểm hiện tại, kết quả Zidane thắng tuyệt đối với 72% lượt ủng hộ trong số gần 18.000 CĐV tham gia bình chọn.

Sau cú húc đầu nổi tiếng vào Marco Materazzi ở trận chung kết World Cup 2006, Zidane không vội vã lao vào nghiệp HLV như nhiều danh thủ khác. Anh đã kiên nhẫn đi từng bước một, xây dựng quan hệ trong đội bóng, học lấy bằng HLV, “tập sự” với công việc dẫn dắt đội trẻ..., chừng đó là quá đủ cho một sự chuẩn bị.

Sau 10 năm trời ẩn dật, đã đến lúc Zidane - huyền thoại bóng đá Pháp - trở lại sân khấu của bóng đá đỉnh cao.

Sự nghiệp lẫy lừng của Zidane

Trước khi giải nghệ vào năm 34 tuổi ở World Cup 2006, Zidane từng gặt hái vô số vinh quang trong sự nghiệp thi đấu.

Ở cấp CLB, anh giúp R.M giành một chức vô địch Champions League, một chức vô địch Tây Ban Nha cùng hai chức vô địch Ý trong màu áo Juventus. Trong màu áo tuyển quốc gia, Zidane cũng sở hữu đủ hai chức vô địch World Cup (1998) và Euro (2000). Anh ghi được 31 bàn trong 108 lần ra sân cho tuyển Pháp.

Về mặt danh hiệu cá nhân, Zidane sở hữu Quả bóng vàng năm 1998, 3 lần là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA bầu chọn (năm 1998, 2000, 2003).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn )
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên