05/01/2016 07:16 GMT+7

​Các đồng đội cũ tin tưởng Zidane

H.TRUNG
H.TRUNG

TTO - Các đồng đội cũ của huyền thoại bóng đá Pháp Zinedine Zidane khẳng định anh hoàn toàn xứng đáng với cương vị HLV trưởng CLB Real Madrid. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bổ nhiệm Zidane là "canh bạc" của Real Madrid.

Zidane tại cuộc họp báo công bố ông trở thành HLV đội Real Madrid. Ảnh: Reuters

“Liệu có gì có thể tuyệt vời hơn?” - cựu đội trưởng đội tuyển Anh David Beckham ca ngợi trên mạng xã hội Instagram. Beckham có thời gian chơi bóng cùng Zidane ở Real sau khi chuyển đến sân Santiago Bernabeu từ CLB Manchester United vào năm 2003.

“Một người đàn ông từng là cầu thủ vĩ đại nhất trong môn thể thao mà tất cả chúng ta đam mê, lên nắm quyền ở đội bóng mà tôi và rất nhiều người khác yêu quý. Đó là một người đầy khát khao và quyết tâm, và không bao giờ chấp nhận thất bại” - Beckham mô tả.

Beckham cho rằng Zidane chính là người phù hợp nhất với cương vị HLV Real Madrid. Cựu hậu vệ trái Bixente Lizarazu, đồng đội cũ của Zidane ở CLB Bordeaux và đội tuyển Pháp, bày tỏ hi vọng người bạn thân thiết của anh sẽ thành công. “Tôi hạnh phúc vì Zidane. Tôi biết anh ấy quyết tâm theo đuổi sự nghiệp HLV. Đó là sự lựa chọn của cả cuộc đời” - Hãng tin AFP dẫn lời Lizarazu nhấn mạnh.

“Việc Zizou làm HLV Real khiến tôi nghĩ đến Pep Guardiola (cựu HLV Barcelona). Zizou cũng khởi đầu tương tự như Pep và tôi chúc anh ấy đạt được những thành công như Pep. Anh ấy là người rất quyết tâm và giàu đam mê” - Lizarazu đánh giá.

Trong thời gian qua, Zidane giữ vai trò HLV đội B của Real Madrid. Guardiola cũng từng là cầu thủ và HLV đội B của Barcelona trước khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng, rồi cùng Barca giành 14 danh hiệu lớn trong bốn năm, trong đó có hai cúp Champions League. Hiện Guardiola đang là HLV được săn đón nhất thế giới và sẽ rời Bayern Munich vào mùa hè tới.

Ngược lại với các đồng đội cũ của Zidane, cựu chủ tịch Real Ramon Calderon tỏ ra thận trọng. Ông cho rằng việc Real bổ nhiệm Zidane là một "canh bạc" và có thể anh sẽ không có nhiều thời gian để chứng tỏ bản thân, đặc biệt khi cựu HLV Real Jose Mourinho đang rảnh rỗi sau khi bị Chelsea sa thải hồi tháng trước.

“Tôi chúc Zidane mọi điều tốt đẹp nhất, nhưng anh ấy sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nếu anh ấy không thành công thì Jose Mourinho sẽ lên nắm quyền vào tháng 6 tới. Tôi chắc chắn là như vậy. Vấn đề là Zidane thiếu kinh nghiệm huấn luyện” - ông Calderon nhận định.

“Tôi nghĩ các cầu thủ Real thích Zidane. Anh ấy đã giành được mọi thứ với Real. Và tôi chắc chắn rằng các cổ động viên sẽ hoan nghênh anh ấy nồng nhiệt. Nhưng không ai đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong vài tuần tới” - ông Calderon cảnh báo. 

Sự nghiệp lừng lẫy của Zidane

Zinedine Zidane sinh ngày 23-6-1972 ở Marseille, Pháp. Anh gia nhập CLB Cannes năm 1988 và ghi sáu bàn trong 61 trận đấu ở League One. Anh chuyển đến Bordeaux vào năm 1992 và ghi 28 bàn sau 139 trận trong bốn mùa giải.

Chiến tích ở Juventus

Zidane chuyển đến Juventus vào năm 1996. Anh giúp CLB giành hai chức vô địch Serie A trong hai mùa giải đầu tiên, sau đó là Siêu cúp châu Âu và cúp vô địch thế giới cấp CLB. Juventus lọt vào chung kết Champions League năm 1997 và 1998, nhưng đều gục ngã trước Borussia Dortmund và Real Madrid. Zidane bị cấm thi đấu năm trận hồi tháng 10-2000 vì lĩnh thẻ đỏ sau khi húc đầu cầu thủ Jochen Kientz của Hamburg. Đó là thẻ đỏ thứ hai liên tiếp của Zidane sau hai trận đấu Champions League.

Vinh quang ở Real Madrid

Năm 2001, Zidane trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi chuyển đến Real theo bản hợp đồng 66 triệu USD. Anh giúp Real giành cúp Champions League năm 2002 với cú vô lê siêu đẳng ấn định tỷ số 2-1 trong trận chung kết trước Bayer Leverkusen. Anh cũng cùng Real giành cúp vô địch thế giới cấp CLB và La Liga năm 2003.

Đỉnh cao trong màu áo Pháp

Zidane lần đầu khoác áo đội tuyển Pháp hồi tháng 8-1994 trong trận Pháp hòa CH Czech 2-2. Anh ghi hai bàn trong 17 phút sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Tại World Cup 1998, Zidane lĩnh thẻ đỏ trong trận Pháp thắng Saudi Arabia 4-0 và bị cấm thi đấu hai trận. Anh ghi hai bàn thắng bằng đầu giúp Pháp thắng Brazil 3-0 trong trận chung kết.

Zidane được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải khi đưa Pháp tới danh hiệu vô địch Euro 2000. Anh rời đội tuyển Pháp hồi tháng 8-2004 nhưng quay trở lại một năm sau. Anh giúp Pháp lọt vào chung kết World Cup 2006 rồi chính thức giã từ sân cỏ. Zidane trở thành cầu thủ thứ tư ghi bàn trong hai trận chung kết World Cup (sau Pele, Paul Breitner và Vava) khi đưa Pháp vượt lên dẫn trước bằng một cú phạt đền.

Zidane bị đuổi khỏi sân trong trận chung kết World Cup 2006 sau khi húc đầu vào ngực trung vệ Ý Marco Materzzi. Ý giành chiến thắng ở loạt đá luân lưu.

Giải thưởng

Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1998, 2000, 2003.

Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 1998, 2001, 2002, 2003. 

 

 

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Zidane Real Madrid RM