11/12/2015 05:50 GMT+7

Thạch Kim Tuấn có thể lỡ hẹn Olympic 2016

K.XUÂN - T.PHÚC
K.XUÂN - T.PHÚC

TT - Lực sĩ Thạch Kim Tuấn - niềm hi vọng lớn trong việc đoạt huy chương của thể thao VN tại Olympic 2016 - được xác định chấn thương giãn dây chằng cột sống và đứt gân bánh chè.

Kim Tuấn được bác sĩ tiêm thuốc điều trị sáng 10-12 - Ảnh: M.Q.
Kim Tuấn được bác sĩ tiêm thuốc điều trị sáng 10-12 - Ảnh: M.Q.

Ngày 9-12, Tổng cục TDTT đã điều bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền - trưởng phòng y học thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội - vào TP.HCM để tham gia hội chẩn chấn thương của Kim Tuấn. Theo chẩn đoán, Kim Tuấn bị chấn thương khá nặng: giãn dây chằng cột sống, đứt gân bánh chè độ 1 và phải ngưng tập ít nhất một tháng rưỡi đến hai tháng để điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, khả năng phục hồi và lấy lại phong độ thật sự của Kim Tuấn vẫn khó tiên liệu.

Điều trị tại VN

Ban đầu, ngành thể thao có ý đưa Kim Tuấn sang Singapore điều trị vì lo ngại tình hình quá phức tạp mà thời gian cho Olympic thì không còn nhiều. Nhưng sau khi có kết quả chẩn đoán từ những buổi kiểm tra tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Kim Tuấn sẽ được điều trị tại VN dưới sự theo dõi của những bác sĩ chuyên khoa nổi tiếng ở lĩnh vực này.

Bác sĩ Hiền cho biết: “Tôi và các bác sĩ chấn thương chỉnh hình tại TP.HCM đã hội chẩn dựa trên kết quả chụp MRI của Kim Tuấn. Theo đó, Kim Tuấn bị quá tải dẫn đến giãn dây chằng cột sống. Ngoài ra anh còn bị đứt nhẹ gân bánh chè độ 1 (mức độ nhẹ nhất) nên không cần thiết phải đi Singapore”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Kim Tuấn cho biết: “Tôi bị đau gối trái từ tháng 4. Vì thế tôi phải nghiêng trọng lực cho gối phải, gây mất cân bằng cơ thể nên dẫn đến chấn thương lưng. Đỉnh điểm là ở tháng 6, khi tham dự Giải vô địch Đông Nam Á 2015, tôi bị viêm gối nặng, cột sống trượt đốt 3 nên nằm, ngồi hay đi đứng gì cũng đau. Tôi đã phải uống thuốc giảm đau để thi đấu. Khi về VN, các bác sĩ nói tôi đã gặp may bởi nhờ cơ lưng tốt chống đỡ phụ nên không bị gãy cột sống lúc nâng tạ nặng”.

Tuy nhiên, Kim Tuấn vẫn cắn răng thi đấu Giải vô địch thế giới vừa kết thúc tại Mỹ bởi nếu anh không tham dự, cử tạ VN chắc chắn không có ba suất đi Olympic 2016. Ở giải này, Kim Tuấn vẫn xuất sắc giành HCĐ. Dù vậy, nếu không chữa trị chấn thương, anh khó tái lập thành tích huy chương ở Olympic 2016.

Đã rất gấp

Ông Đỗ Đình Kháng - phó vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 thuộc Tổng cục TDTT, kiêm trưởng bộ môn cử tạ - cho biết: “Cả ngành thể thao rất sốt ruột vì chấn thương của Kim Tuấn. Chấn thương đã trở nặng sau một thời gian dài tích tụ. Bác sĩ nói Kim Tuấn có thể tập lại sau hai tháng nhưng tất cả mới chỉ là phỏng đoán. Chúng tôi sẽ làm tất cả để hỗ trợ Kim Tuấn nhưng không ai nói trước được chuyện gì. Nếu không may chấn thương không hồi phục như dự đoán, chúng ta cũng phải chấp nhận chuyện Kim Tuấn lỡ hẹn với Olympic 2016”.

Trong khi đó, HLV tuyển cử tạ VN Huỳnh Hữu Chí cho biết: “Kim Tuấn phải hoàn toàn bình phục ít nhất năm tháng trước thềm Olympic mới mong có hi vọng huy chương. Bây giờ đã là tháng 12 và chỉ còn hơn tám tháng nữa Olympic 2016 sẽ khởi tranh. Vì thế, việc chữa trị đã rất gấp gáp”.

Dự kiến, trong khoảng một tháng rưỡi tới, phác đồ điều trị cho Tuấn chủ yếu là tập vật lý trị liệu và duy trì cơ hằng ngày. Ngoài ra, Kim Tuấn còn được tiêm tiểu cầu vào vùng bị tổn thương tại bánh chè để phục hồi tổn thương gân. Sau đó, tùy vào sự hồi phục của Kim Tuấn, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị tiếp theo. Nếu mọi việc suôn sẻ, Kim Tuấn chỉ có khoảng sáu tháng để tập luyện trước Olympic 2016.

Điều chỉnh kế hoạch tập huấn

Ông Đỗ Đình Kháng nói: “Theo kế hoạch, Kim Tuấn cùng tuyển VN sẽ trở lại Hungary tập huấn từ ngày 15-2-2016 cho đến Olympic 2016 nhưng với chấn thương này, kế hoạch tập huấn phải điều chỉnh”.

HLV tuyển cử tạ VN Huỳnh Hữu Chí ủng hộ đề xuất này: “Nếu Kim Tuấn không hoàn toàn hồi phục chấn thương thì cũng nên hủy các chuyến tập huấn và cả việc thi đấu Olympic 2016 vì VN tuy có ba suất nhưng chỉ mỗi Kim Tuấn có hi vọng huy chương”. Liên đoàn Cử tạ thế giới đã có thư xác nhận với Liên đoàn Cử tạ VN về việc đội cử tạ nam có ba suất tham dự Olympic 2016. Do VN hiện có năm VĐV đủ tư cách tham dự Olympic 2016 nên nếu Kim Tuấn vắng mặt vẫn không thiếu người thi đấu. Tuy nhiên, cơ hội giành huy chương của cử tạ VN ở Olympic 2016 gần như con số 0.

Ngoài ra, chuyện tập huấn tại Hungary cũng gây tranh cãi bởi đây là một quốc gia không mạnh về cử tạ trên thế giới. Về điều kiện tập nơi này, Kim Tuấn cho biết: “Phòng tập ở Hungary còn kém hơn ở nhà tập luyện Phú Thọ. Sàn tập không phẳng, trang thiết bị cũ kỹ... và hoàn toàn không có chuyên gia nước ngoài hỗ trợ mà chỉ thầy trò đóng cửa tự tập với nhau. Đó còn chưa kể nhiều bất lợi khác như thời tiết, thức ăn, đi lại...”.

K.XUÂN - T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên