06/12/2014 08:26 GMT+7

Thạc sĩ kỹ thuật cơ khí, nên làm trong nước hay sang Nhật?

KHÁNH VĂN
KHÁNH VĂN

TTO - * Tôi 35 tuổi (nam), tốt nghiệp thạc sĩ ngành kỹ thuật cơ khí. Tôi nên đi Nhật Bản theo dạng chuyên gia hay làm việc cho các công ty Nhật ở TP.HCM?

Lao động VN làm việc tại nhà máy của Toshiba (Nhật Bản) - Ảnh: T.T.D

Xin cho hỏi thu nhập trong hai trường hợp trên như thế nào? (Ho Kha)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Do bạn không đề cập đến kinh nghiệm và khả năng tiếng Nhật, nên chúng tôi khó đưa ra lời khuyên cụ thể.

Nếu bạn không sử dụng được tiếng Nhật thì bạn không thể làm việc tại Nhật Bản theo dạng kỹ sư, do chương trình kỹ sư yêu cầu ứng viên có bằng cấp chuyên môn, khả năng ngôn ngữ, sức khỏe…Tuổi của bạn cũng là một vấn đề (khó xin tư cách lưu trú), do thông thường phía Nhật Bản tuyển ứng viên tuổi từ 32 trở lại…

Về công việc ở Việt Nam, bạn cũng chỉ có thể làm cho các công ty không sử dụng ngoại ngữ, và mức lương có thể tạm so sánh như sau: 

- Ở Nhật Bản, lương của kỹ sư có chuyên môn và biết tiếng Nhật tương đương khoảng 40-60 triệu đồng/tháng,

- Ở Việt Nam, trường hợp nếu có kinh nghiệm chuyên môn thì bạn có thể đề xuất mức lương khoảng 6-10 triệu đồng/tháng, ngoài ra cũng còn tùy thuộc vào các yếu tố như: nhu cầu của công ty, qui mô công ty, môi trường, địa điểm làm việc, kinh nghiệm và khả năng của bạn...

Chúc tìm được công việc như mong muốn!

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về địa chỉ vieclam@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
KHÁNH VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên