23/01/2013 06:30 GMT+7

"Tết này có tặng quà?"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 22-1, trên Tân Hoa xã xuất hiện một câu hỏi: “Tết năm nay có còn tặng quà không?”.

Đây cũng là một diễn đàn để người dân khắp Trung Quốc cung cấp những thông tin về nạn tặng quà.

CZEPD1R2.jpgPhóng to

Biếm họa đăng trên Tân Hoa xã - Ảnh: Xinhua

Cùng ngày, như một câu trả lời cho Tân Hoa xã, Nhân Dân Nhật Báo viết: “Người tặng thản nhiên tặng, người nhận mặc nhiên nhận thì việc dùng tiền công quỹ để làm quà tặng sao không thành dịch bệnh cho được”.

Năm 2013, lệnh nghiêm cấm này xem ra có vẻ nghiêm khắc hơn sau khi Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng tuyên chiến với nạn tham nhũng.

Tai họa quà cáp

Trung Quốc sẽ chống tham nhũng toàn diện

Thời Báo Hoàn Cầu ngày 22-1 loan tin Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố kế hoạch năm năm chống tham nhũng (2013-2017), xây dựng cơ chế chống tham nhũng toàn diện, trong đó có thể sẽ yêu cầu quan chức nhà nước công khai tài sản, điều mà hiện nay Bắc Kinh chưa làm được. Kế hoạch này dự kiến được công bố vào giữa năm 2013.

“Phong tục tặng quà ngày tết giờ trở thành tai họa quà cáp” - Tân Hoa xã dẫn lời một độc giả họ Tiêu, tài xế của giám đốc Phòng xây dựng và nhà ở của một tỉnh phía nam Trung Quốc, ta thán. Ông Tiêu thừa nhận đã có 14 cái tết chở những xe quà đầy ắp từ công sở về nhà riêng cho vị giám đốc này. Thôi thì đủ thứ quà, từ thuốc lá Trung Hoa, rượu thơm Mao Đài đến những món quà cao cấp khác. Thời gian nhận quà của vị giám đốc này bắt đầu từ những ngày giáp tết cho đến Tết Nguyên tiêu (rằm tháng giêng hằng năm).

“Phong tục tặng quà không hề thay đổi, chỉ có danh sách quà tặng là đã biến tướng rất nhiều” - người tài xế này nhận xét.

Diêu Viễn, người thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, cũng kể: đầu năm 2013, khi anh mới đến nhận nhiệm sở thì chỉ vài ngày sau, lãnh đạo nơi anh làm việc đã bảo nhóm nhân viên mới đến cửa hàng quà tặng để chở hàng về tòa nhà chính quyền thành phố. Sau đó, quà tặng được phân loại đến mấy chục phần để đưa tặng cho cấp trên.

Diêu Viễn tò mò hỏi vì sao phải tặng quà nhiều như thế thì trưởng phòng của anh tỏ ra lọc lõi ở chốn quan trường: “Mỗi năm đều như thế, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán đều phải tặng quà. Sét đánh cũng không thể đổi lệ mà! Các địa phương khác đều làm thế, ta không làm có yên thân không. Huyện thì tặng thành phố, thành phố thì tặng tỉnh!”.

Dư luận Trung Quốc vẫn chưa hết phẫn nộ với hàng loạt quan chức ăn hối lộ để có lối sống xa hoa bằng sử dụng hàng đắt tiền. Nhật Báo Phương Nam tố cáo vụ Dương Đạt Tài, giám đốc Sở An toàn lao động tỉnh Thiểm Tây, ăn hối lộ và bị cách chức sau khi người dân phát hiện quan chức này sở hữu bộ sưu tập các loại đồng hồ siêu sang được cho là có giá đến vài chục ngàn USD.

Thời Báo Côn Minh hồi tháng 9-2012 cũng cho biết vụ Lý Đức Kim, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phúc Kiến bị người dân tố cáo là sở hữu hàng loạt hàng hiệu đắt tiền, trong đó có đồng hồ Rado trị giá 50.000 nhân dân tệ (hơn 8.000 USD) và xài thắt lưng Hermes giá 15.000 nhân dân tệ (2.400 USD). Ông ta còn khiến người dân phẫn nộ khi ra lệnh trừng phạt tờ báo đã dám đăng tin ông xài hàng hiệu.

Không chỉ ông Lý bị cư dân mạng vạch mặt là lạm quyền, tham nhũng, chuyên nhận quà cáp của cấp dưới để vun quén cho cuộc sống xa hoa của mình, mà Viên Chiếm Đình, chủ tịch thành phố Lan Châu, đã bị “ném đá” tương tự. Theo Nhật Báo Phương Đông, cư dân mạng Trung Quốc tung những bức ảnh ông đi công vụ, mỗi nơi ông ta “trang sức” bằng một chiếc đồng hồ đeo tay khác nhau.

Trên mạng Sina Weibo, blogger Châu Lộc Bảo còn đăng những bức hình ông này sử dụng hàng hiệu, trong đó có chiếc đồng hồ Omega nạm kim cương và một đồng hồ Rolex với giá ít nhất 150.000-215.000 nhân dân tệ (24.114-34.500 USD).

Bầy khỉ có vâng lời?

Lệnh cấm dùng công quỹ mua quà cáp đã có, nhưng hiệu quả đến đâu? Thay cho câu trả lời, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời một bạn đọc kể câu chuyện: “Một ngày, khỉ đầu đàn nói với các khỉ khác rằng mỗi con chỉ được ăn một trái chuối, nhất quyết không được thêm. Bạn có nghĩ bầy khỉ đó sẽ thật sự nghe lời?”. Một bạn đọc khác là Nghi Vũ, từ Hà Bắc, cho rằng người dân trông chờ chủ trương cấm dùng công quỹ mua quà cáp này từ rất lâu, song liệu có tác dụng đến đâu thì còn phải chờ.

“Với lương chỉ khoảng 5.000 nhân dân tệ (790,6 USD)/tháng thì công chức nhà nước không thể có đủ tiền mua những loại hàng hiệu đắt tiền đến thế. Do đó những công bộc của dân đang sở hữu hàng hiệu sang trọng thì phải lý giải cho ra lẽ mớ tài sản mà họ đang sở hữu này là từ đâu” - Nhật Báo Trung Quốc viết.

Báo Wall Street Journal dẫn lời nhà tư vấn bán lẻ Corbett Wall cho biết hàng hóa được bán trong các cửa hàng cao cấp là để các quan chức hoặc doanh nhân Trung Quốc mua làm quà tặng nhau.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên