30/12/2012 04:32 GMT+7

Tết dương lịch mưa giảm, trời mát mẻ

Q.KHẢI - TR.GIANG - V.TR.
Q.KHẢI - TR.GIANG - V.TR.

TT - Liên tục nhiều ngày qua, tại TP.HCM đã xuất hiện mưa trái mùa, mưa kéo dài thành từng đợt 15-30 phút ngưng sau đó mưa tiếp, trời nhiều mây mù tạo cảm giác giống như mùa mưa.

Tình trạng này còn xuất hiện tại nhiều tỉnh miền Đông - Tây Nam bộ như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu... Đợt mưa trái mùa này được coi là dài nhất kể từ đầu mùa khô.

Qt6S2t22.jpgPhóng to
Người trồng hoa tết ở xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) chăm sóc hoa dưới trời mưa rả rích trưa 29-12 - Ảnh: Trường Giang

Tuy nhiên theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, lượng mưa không nhiều, phổ biến trong khoảng 5-10mm, nơi cao nhất khoảng 20-30mm, nhất là các tỉnh ven biển. Nguyên nhân gây ra mưa trái mùa là do những nhiễu động trong đới gió đông mang những đám mây dông từ biển vào đất liền gây ra mưa. Các đám mây dông này đến đâu sẽ gây ra mưa đến đấy.

Sau khi bão số 10 (bão Ngộ Không) trên biển Đông tan, những đám mây dông do hoàn lưu của bão gây ra dịch chuyển vào đất liền tiếp tục gây mưa trái mùa kéo dài tại Nam bộ. Mưa trái mùa nhiều làm giảm bớt khô hạn, tăng lưu lượng nước về các hồ chứa, cung cấp nước cho một số loại cây trồng. Tuy nhiên đối với các loại cây ăn trái như điều, sầu riêng... mưa trái mùa nhiều làm giảm khả năng kết trái, làm nứt bể dưa hấu trong giai đoạn sắp thu hoạch, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng các loại hoa màu cung ứng trong dịp tết.

Đợt mưa này dự báo còn kéo dài thêm khoảng hai ngày và đến khoảng giao thừa Tết dương lịch về sau sẽ giảm hẳn.

Cũng theo bà Lan, hiện không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh miền Bắc, làm nhiệt độ giảm 4-5OC. Hôm nay 30-12, không khí lạnh khuếch tán về các tỉnh miền Trung sau đó lan truyền về các tỉnh Nam bộ. Trong khi miền Bắc đón Tết dương lịch trong giá rét thì dự báo tại Nam bộ mưa trái mùa giảm, thời tiết khá mát mẻ. Nhiệt độ thấp nhất tại các tỉnh miền Đông có thể giảm xuống dưới 20OC, tại TP.HCM nhiệt độ xấp xỉ 20OC, miền Tây Nam bộ 20-22OC.

Rạng sáng 29-12, hàng trăm hộ dân ở làng hoa tết Mỹ Tho (Tiền Giang) bừng tỉnh khi cơn mưa to đột ngột giội xuống ruộng hoa. Từ sáng đến trưa, mưa cứ rả rích không dứt càng khiến họ như ngồi trên đống lửa. Theo một số người trồng hoa có kinh nghiệm, nếu mưa dầm kéo dài hoa sẽ bị bệnh ở lá, rễ và ảnh hưởng đến thời điểm ra hoa, có thể trễ hoặc sớm hơn thời điểm bán tết. Làng hoa tết Mỹ Tho hiện chủ yếu trồng các loại truyền thống như cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, vạn thọ, hướng dương... Ông Dũng, một người trồng hoa, cho biết đây là những loại hoa rất nhạy cảm với mưa, hoa dễ gặp một số bệnh như thối rễ, thối lá và đương nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoa.

Bà Nguyễn Thị Kim Châu (ở xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho) cho biết bà trồng gần 3.000 chậu hoa cúc các loại cho thị trường Tết Quý Tỵ. Hai ngày qua mưa liên tục khiến mọi người trong gia đình bà bỏ cả ăn uống mặc áo mưa ra ruộng hoa chỉ để... tỉa bớt nụ. “Dù chẳng ngăn được mưa, chẳng làm được gì nhưng ở nhà không yên tâm” - bà Châu nói.

Q.KHẢI - TR.GIANG - V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên