07/08/2013 08:35 GMT+7

TEPCO thừa nhận khó ngăn nước nhiễm phóng xạ rò rỉ

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trước áp lực dư luận về mức nhiễm xạ liên tục tăng cao trong thời gian qua tại Fukushima, chiều qua 6-8 Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã chính thức thừa nhận: họ không thể ngăn được dòng nước nhiễm xạ từ các bể chứa rò rỉ ra biển.

Nước nhiễm xạ rò rỉ từ Fukushima Daiichi là “tình trạng khẩn cấp”

Wh3TCV65.jpgPhóng to
Các thành viên của Ủy ban giám sát an toàn đang thị sát tại nhà máy Fukushima số 1, tại khu vực xây “bức tường hóa học” vào ngày 6-8 - Ảnh: Kyodo

Số nước này bị nhiễm các chất phóng xạ như Cesium-137 phát tán từ nhà máy điện Fukushima số 1, bị thiệt hại nặng sau trận động đất - sóng thần năm 2011.

Trong nỗ lực ngăn chặn rò rỉ, TEPCO đã trộn hóa chất vào khu vực đất xung quanh các bể chứa khiến đất “đông”lại, trở nên rắn chắc hơn, tạo thành “bức tường hóa học” ngăn nước nhiễm phóng xạ thấm qua.

Tuy nhiên, nước nhiễm xạ vẫn vượt qua “bức tường” này, thấm vào nguồn nước ngầm trong vùng rồi trôi ra biển.

AP dẫn lời Yoshikazu Nagai - phát ngôn viên TEPCO - thừa nhận “Công ty đã phản ứng chậm trong trường hợp này. Thay vì quan tâm đến nhiễm xạ ở nguồn nước ngầm, chúng tôi chỉ chú ý khắc phục việc tan chảy của các thanh nhiên liệu trong nhà máy”.

Tokyo đang thúc giục TEPCO hành động khẩn trương hơn, trong đó có việc tạo thêm nhiều “bức tường hóa học” trong vùng, thường xuyên kiểm tra mẫu nước biển gần nhà máy.

Đây là lần đầu tiên TEPCO thừa nhận thiếu sót của mình. Trước đó, khi dư luận động đến nỗi lo nhiễm xạ nguồn nước, công ty này đã phủ nhận và lảng tránh trả lời truyền thông.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên