09/04/2013 20:15 GMT+7

Tên miền website thế giới vượt ngưỡng 250 triệu

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tên miền website trên toàn cầu vượt mốc 252 triệu, trong đó, hơn 6 triệu tên miền được đăng ký mới trong quý 4-2012.

Qkm5SPHg.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Digital Vision

Thống kê mới nhất về nhóm tên miền cấp cao (TLD, Top-Level-Domains) được VeriSign công bố ngày 9-4 cho thấy tổng số tên miền đã đăng ký trên toàn cầu vượt mốc 252 triệu trong quý 4-2012.

21% website có tên miền .com và .net chỉ có đúng một trang chủ, và 15% đã đăng ký nhưng không đưa vào hoạt động. (Tải bản thống kê đầy đủ từ VeriSign tại đây: file PDF - Infographic).

Trong số này, tên miền dạng .com và .net là những tên miền được đăng ký nhiều nhất. Đến cuối tháng 12-2012, có 106,2 triệu tên miền .com và 14,9 triệu tên miền .net đã được đăng ký. Mức độ đăng ký tên miền TLD dạng .com và .net tiếp tục tăng theo năm, cụ thể, trong ba tháng cuối năm 2012, tổng cộng 8 triệu tên miền .com và .net đã được đăng ký, so với 7,9 triệu trong quý 4-2011 và 72,9% tên miền .com, .net tái đăng ký.

Bên cạnh hai tên miền phổ biến thuộc nhóm TLD, các tên miền mã quốc gia tăng 5% theo quý, và 21,6% theo năm. Có tổng cộng 110,2 triệu tên miền quốc gia được đăng ký. Trong đó, một số tên miền quốc gia có lượng đăng ký đông đảo gồm: .de (Đức), .tk (Tokelau), .uk (Anh quốc), .cn (Trung Quốc), .nl (Hà Lan), .ru (Nga).

jaUWlq36.jpgPhóng to
Số tên miền quốc gia được đăng ký nhiều (đơn vị: triệu) - Nguồn: VeriSign

Theo VeriSign, tên miền .tk thuộc Tokelau (thuộc lãnh thổ New Zealand) lọt vào nhóm trên vì nó được cung cấp miễn phí thông qua Freedom Registry, chúng thường được các website lừa đảo trực tuyến (phishing) sử dụng.

Giới phân tích cho rằng số lượng tên miền website sẽ sớm bùng nổ, vươn lên cột mốc mới khi tổ chức quản lý tên miền ICANN đưa vào áp dụng dạng tên miền "tự do" như .like, .app, hay .music trong năm nay (xem chi tiết).

VeriSign là đơn vị vận hành hạ tầng các tên miền cấp cao (TLD) bao gồm .com, .net, .tv, .edu, .gov, .jobs., .name và .cc, cùng 13 máy chủ hạ tầng của mạng Internet toàn cầu. VeriSign cung cấp nhiều giải pháp bảo mật hạ tầng mạng, bao gồm cả giải pháp chống Tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS), quản lý DNS...
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên