17/05/2014 05:10 GMT+7

Tên lửa nổ, Nga mất vệ tinh

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Tên lửa Proton-M mang vệ tinh viễn thông Express-AM4P hiện đại nhất của Nga phóng đi từ trạm Baikonur đã bị nổ rạng sáng 16-5 khiến vệ tinh bị tiêu hủy.

Tên lửa mang vệ tinh mạnh nhất Nga có thể đã rơi

RIA Novosti dẫn nguồn tin trong ngành không gian Nga cho biết nguyên nhân có thể do áp suất giảm đột ngột tại một trong những động cơ đẩy của tên lửa ở giai đoạn tách thứ ba khiến vệ tinh không kịp tách khỏi tên lửa để đi vào quỹ đạo.

Tên lửa phóng đi từ trạm Baikonur trên lãnh thổ Kazakhstan khoảng 4g42 (giờ Việt Nam) và sự cố xảy ra ở tầng khí quyển cao trên lãnh thổ Trung Quốc. “Theo dữ liệu sơ bộ phân tích từ xa, tai nạn xảy ra khi tên lửa ở độ cao 160km và đạt vận tốc 7km/giây trên bầu trời thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Với độ cao này, có thể tin rằng không có gì còn sót lại để rơi xuống mặt đất” - Itar-Tass dẫn nguồn Cơ quan không gian Nga cho biết.

Vệ tinh Express-AM4P có giá trị khoảng 274 triệu USD do Công ty EADS Astrium của châu Âu chế tạo. Tổng trọng lượng của vệ tinh khoảng 5,8 tấn, được phóng lên với mục đích phủ sóng liên lạc trên khắp lãnh thổ Nga và các nước thuộc khối Liên Xô cũ. Đây được xem là vệ tinh liên lạc hiện đại nhất của Nga hiện tại và là vệ tinh thứ ba cùng hệ được phóng lên trong năm nay. Trước đó, tên lửa Proton-M đã mang thành công hai vệ tinh Express AT1 và Express AT vào quỹ đạo.

Toàn bộ tên lửa và vệ tinh đã được bảo hiểm với mức giá khoảng 224,3 triệu USD. Việc bảo hiểm được thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Dmitri Medvedev do một số kinh nghiệm phóng thất bại trong vài năm gần đây.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên