23/06/2014 10:47 GMT+7

Tên lửa GMD của Mỹ bắn thử phá tan tên lửa giả

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Kết quả này có ý nghĩa rất lớn với chương trình tên lửa đánh chặn từ mặt đất Midcourse Defense, hay GMD, của Mỹ đã tiêu tốn 40 tỉ USD.

Chương trình tên lửa đánh chặn tối tân nhưng nhiều trục trặc của Mỹ đã ghi nhận một thành công hiếm hoi ngày 22-6, khi một tên lửa đánh chặn từ mặt đất được phóng đi ở căn cứ không quân Vandenberg đã phá hủy được một tên lửa tấn công giả được phóng đi từ quần đảo Marshall.

OAoQBMUS.jpgPhóng to
Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates (giữa) thăm căn cứ GMD ở Alaska vào năm 2009 - Ảnh: Los Angeles Times

Tên lửa đánh chặn rời căn cứ Vandenberg vào lúc 12g57 giờ địa phương ngày 22-6 trong điều kiện thời tiết đẹp. Vụ thử nghiệm này có ý nghĩa rất lớn với chương trình tên lửa đánh chặn từ mặt đất Midcourse Defense, hay GMD, của Mỹ, được khởi động từ một thập kỷ trước và tới giờ đã tiêu tốn 40 tỉ USD.

Trong ba lần bắn thử gần nhất, tên lửa đánh chặn phóng đi từ Vandenberg, bên bờ biển hạt Santa Barbara, đều đã không phá hủy được tên lửa tấn công giả được phóng đi từ quần đảo Marshall, cách đó gần 8.000km. Trước ngày 22-6, chương trình GMD đã tiến hành 16 thử nghiệm đánh chặn, một nửa thất bại và từ năm 2008 tới nay chỉ mới có một lần thành công vừa rồi.

Hệ thống GMD được thiết kế để bảo vệ nước Mỹ trước các đe dọa tên lửa tầm xa từ CHDCND Triều Tiên hay Iran, cả hai nước hiện đều chỉ có tầm phóng và kho đạn tên lửa hạn chế so với một siêu cường.

Mẫu tên lửa đánh chặn mới nhất CE-1 chỉ được phóng thử để chặn một đầu đạn giả từ tháng 9-2006, hai năm sau khi các thiết bị được lắp đặt ở các bệ phóng tại Vandenberg và căn cứ Greely, Alaska.

Riki Ellison, người sáng lập và chủ tịch nhóm vận động hành lang ở Quốc hội Mỹ kêu gọi chi tiền cho GMD, nói vụ phóng thử vừa rồi “sẽ quyết định tương lai của GMD, đầu tư và sự lãnh đạo cho chương trình này”. Nhóm của Ellison có hai cựu quan chức cấp cao của Chương trình phòng thủ tên lửa quốc gia Hoa Kỳ và nhiều gương mặt cộm cán trong giới quân sự Mỹ.

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Dân chủ Loretta Sanchez thuộc Ủy ban quân lực Hạ viện, nói dù cho kết quả của cuộc thử nghiệm ngày 22-6 có ra sao, bà vẫn thấy rằng GMD là một chương trình không đáng tin cậy, cần những cải cách mạnh mẽ. Bà Sanchez cũng nói quốc hội cần cân nhắc GMD trong bối cảnh chi tiêu quốc phòng ở các lĩnh vực khác đối mặt với những khoản cắt giảm lớn.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên