09/03/2012 08:52 GMT+7

Tế Xã tắc ở Huế

THÁI LỘC - NGỌC HIỂN
THÁI LỘC - NGỌC HIỂN

TTO - Đêm 8-3 (tức khuya 16 rạng 17-2 âm lịch), tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ tế Xã tắc tại đàn xã tắc, phường Thuận Hòa, TP Huế. Buổi lễ kéo dài trong 45 phút theo các nghi lễ và vật phẩm được định rõ trong sách sử.

Tế Xã tắc ở Huế

EahYVHJ0.jpgPhóng to

Ông Trần Phùng, chủ tịch MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế, thay mặt dân chúng đất cố đô làm chủ lễ tế Xã tắc 2012

Lễ tế xã tắc ở Huế - Nguồn: Truyền hình Tuổi Trẻ

Khác với trước đây, lễ tế thường do diễn viên sắm vai "vua", lễ tế năm nay do ông Trần Phùng, chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Thừa Thiên - Huế, đích thân làm chủ lễ.

Ngay sau lễ tế, lãnh đạo tỉnh, đại diện các ban ngành và đông đảo nhân dân đã dâng hương tại đàn.

1sdAN9jY.jpgPhóng to

Vật phẩm có đủ “tam sanh” là bò, heo và dê theo quy định ngày xưa

VS5x5PTs.jpgPhóng to

Dàn nhạc truyền thống

Theo ông Phan Thanh Hải - phó giám đốc phụ trách Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đây là lễ tế thật chứ không phải sân khấu hóa như mọi năm. Năm nay, cũng không có cảnh đoàn ngự đạo rước “vua" diễn viên từ hoàng cung đến đàn tế và rước “vua” hồi cung sau khi tế xong.

“Tổ chức tế Xã tắc hoàn toàn mới, không tái hiện hình thức sân khấu hóa. Chúng tôi cho rằng đến thời điểm này lễ tế Xã tắc đã được thực thiện tương đối tốt. Tuy nhiên có một số điểm chưa hài lòng... Cần phải nghiên cứu và tiếp nhận thêm rất nhiều ý kiến để dần dần hoàn chỉnh cho nghi lễ này thực sự có thể "sống" trong bối cảnh đương đại” - ông Phan Thanh Hải nói.

bbZMwb73.jpgPhóng to

Khu vực đàn xã tắc khuya 8-3

Bk6y60HL.jpgPhóng to

Nhiều người dân đến dâng hương tại đàn xã tắc

Ông Trần Phùng cho biết: “Sở dĩ giao cho tôi làm chủ tế Xã tắc vì ngày xưa thời vua chúa có vua là thiên tử, đứng ra để tế trời tế đất. Ngày nay, đất nước hòa bình độc lập, nhân dân ta làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Do vậy nhân dân là chủ thể để đứng ra tổ chức tất cả các lễ tế quan trọng có yếu tố tâm linh văn hóa để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của mình".

THÁI LỘC - NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên