20/06/2015 10:44 GMT+7

Tay súng trẻ tiết lộ IS "quan hệ thân thiết" với Thổ Nhĩ Kỳ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bị bắt gần đây bởi lực lượng chiến đấu người Kurd đã xác nhận nhóm này có quan hệ "thân thiết" với Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà lâu nay Ankara luôn chối bỏ.

Tay súng Huseyin Mustafa Peri trong đoạn video trả lời phỏng vấn của trang tin Al-Monitor - Ảnh: Press TV

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin Al-Monitor, Huseyin Mustafa Peri, 25 tuổi, tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ ở Syria hồi đầu tháng này, nói Ankara và IS có quan hệ kinh tế khá chặt chẽ.

"Giao dịch thương mại đang diễn ra (giữa hai bên)... Có thể là hợp đồng mua bán một số loại nhiên liệu hoặc dầu... hoặc hợp đồng mua bán nước", Peri nói và thêm rằng anh ta thường xuyên "nhìn thấy hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ trong các cửa hàng của IS" trong thời gian còn ở Syria.

Peri còn nói IS và Thổ Nhĩ Kỳ cũng thỏa thuận trao đổi tù nhân, đồng thời tiết lộ IS vẫn đang duy trì hiện diện quy mô lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đặc biệt, anh ta nói thêm nhiều trường học và cơ quan cộng đồng ở các thành phố Konya và Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ đang quảng bá cho hệ tư tưởng của IS. Một số trường này "được dùng để ủng hộ" Đảng Phát triển và công lý của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần bị cáo buộc thông đồng với IS. Tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Cumhuriyet thậm chí nhiều lần viết bài nói họ có thể chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển vũ khí và thậm chí là các phần tử thánh chiến cho IS. Tuy nhiên nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ các cáo buộc này.

Gần 33.000 người thiệt mạng do khủng bố năm 2014

Một báo cáo của Mỹ công bố ngày 19-6 (giờ địa phương) cho biết trong năm ngoái, số vụ tấn công khủng bố trên toàn cầu tăng 35% so với năm trước, trong khi số người thiệt mạng tăng 81%.

Một con tin chạy về phía cảnh sát trong vụ bắt cóc, sát hại con tin tại một quán cà phê ở Sydney (Úc) hôm 15-12 - 2014 - Ảnh: AFP

"Trong năm 2014, số vụ tấn công khủng bố tăng 35% với tổng số người thiệt mạng tăng 81% so với năm 2013, với đa số vụ xảy ra ở Iraq, Afghanistan và Nigeria", AFP trích dẫn báo cáo cho biết.

Theo đó, trong năm ngoái xảy ra 13.463 vụ tấn công khủng bố khiến 32.727 thiệt mạng, với nội chiến ở Syria là nhân tố chính gây ra bất ổn. Trong khi đó số vụ khủng bố của năm 2013 là 9.700 vụ với 17.800 người thiệt mạng.

Báo cáo cho biết IS là nhóm gây ra các vụ tấn công đẫm máu nhất. Vào tháng 6-2014, nhóm này đã tấn công một nhà tù ở thành phố Mosul, Iraq, sát hại 670 tù nhân là người Hồi giáo Shiite.  Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất thế giới kể từ sau vụ khủng bố 11-9-2001. 

Báo cáo cho biết tấn công khủng bố xảy ra ở khoảng 95 quốc gia, nhiều nhất là tại Iraq, Afghanistan và Nigeria, cũng khiến 34.700 người bị thương.

Ngoài ra, số vụ bắt cóc cũng tăng vọt trên phạm vi toàn cầu với hơn 9.400 người bị bắt làm con tin - cao gấp ba lần so với năm 2013.

Gây ra nhiều vụ bắt cóc nhất là nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, nhóm Boko Haram ở Nigeria và nhóm al-Nusra Front có liên quan đến al-Qaeda tại Syria.

Riêng nhóm Boko Haram gây ra gần 1.300 vụ bắt cóc, trong đó có vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh từ một trường ở Chibok. Nhóm IS cũng gây ra nhiều vụ bắt cóc hàng loạt với số nạn nhân lên đến hàng trăm người/vụ...

Báo cáo đặc biệt lưu ý sự lớn mạnh của nhóm IS, với việc chiếm giữ nhiều khu vực lãnh thổ "chưa từng có'' ở Iraq và Syria, cùng khả năng chiêu dụ chiến binh người nước ngoài gia nhập nhóm. 

Theo báo cáo, đến cuối tháng 12-2014 hơn 16.000 chiến binh khủng bố nước ngoài đã đến Syria gia nhập các nhóm cực đoan, chủ yếu là IS, con số cao nhất trong vòng 20 năm qua. Tháng trước, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính số chiến binh tới Syria sẽ còn tiếp tục tăng, lên đến 22.000 người.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: khủng bố IS bắt cóc