11/07/2016 06:26 GMT+7

​Tay súng Dallas lên kế hoạch đánh bom lớn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Các nhà chức trách Mỹ ngày 10-7 cho biết họ tin rằng tay súng Dallas đã lên kế hoạch cho một vụ đánh bom lớn trong khi 200 người đã bị bắt trong đêm vì phản đối bạo lực cảnh sát chống lại người da đen.

Cảnh sát giết chết cựu quân nhân Mỹ Micah Johnson sau khi người này thực hiện vụ tấn công dẵm máu nhắm vào cảnh sát nước này - Ảnh: AFP

CNN cho biết các nhà điều tra tin rằng "với những bằng chứng về vật liệu chế tạo bom và một tạp chí chuyên về chế tạo bom thì nghi phạm đã thự hành những vụ nổ nhỏ và các vật liệu như vậy có thể tạo ra những quả bom đủ lớn có sức tàn phá khắp thành phố và cả khu vực phía bắc Texas của chúng ta".

"Chúng tôi tin rằng nghi can còn có kế hoạch khác" - cảnh sát trưởng Dallas là ông David Brown nói với CNN.

AFP cho biết sự tức giận trên khắp nước Mỹ vì cái chết của hai người đàn ông da đen dưới bàn tay của cảnh sát trong tuần trước không có dấu hiệu dừng lại và cảnh sát đã bắt giữ một nhà hoạt động nổi bật của phong trào Black Lives Matter.

Tay súng bắn tỉa giết chết 5 cảnh sát và làm bị thương nhiều cảnh sát khác cũng nêu ra lí do tương tự về bạo lực cảnh sát đối với người da đen khi tiến hành vụ tấn công tại Dallas.

Tổng thống Barack Obama cảnh báo người biểu tình Mỹ xem tất cả cảnh sát đều phân biệt chủng tộc trong khi Nhà Trắng thông báo rằng ông Obama sẽ đến Dallas vào ngày mai 12-7 để tham dự tưởng niệm các nạn nhân của vụ bắn tỉa.

"Nếu chúng ta quy tất cả cảnh sát đều phân biệt chủng tộc mà không nhận ra rằng phần lớn các nhân viên cảnh sát đang làm việc tốt thì chúng ta sau này sẽ mất đi đồng minh trong sự nghiệp cải cách" - tổng thống Mỹ tuyên bố.

Hầu hết các cuộc biểu tình trong 2 ngày cuối tuần đều hòa bình. Mọi người xuống đường để phản đối cảnh sát chống người da đen tại New York, Los Angeles và San Francisco.

Tuy nhiên các nhà chức trách cho biết có một vụ bạo loạn nổ ra ở Saint Paul, Minnesota - nơi một trong hai người da đen bị cảnh sát bắn chết tuần trước - với kết quả là 102 vụ bắt giữ. Những người biểu tình đã chặn đường cao tốc, tấn công cảnh sát bằng đá, chai lọ và thanh kim loại.

Cảnh sát cho biết có 21 cán bộ bị thương trong cuộc giao tranh kéo dài 1 giờ trên.

Tại Baton Rouge, nơi xảy ra cái chết thứ hai, phương tiện truyền thông địa phương dẫn lời cảnh sát cho biết hơn 100 người biểu tình đã bị bắt giữ.

Washington Post thống kê số liệu cho thấy chỉ riêng từ đầu năm đến nay đã có hơn 500 người chết vì súng đạn của cảnh sát Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên