13/06/2016 13:00 GMT+7

Tây Ban Nha - CH Czech: Khó khăn chờ đón đương kim vô địch

LAN CHI
LAN CHI

TT - Sau thảm bại ở World Cup 2014, Tây Ban Nha đang đầy quyết tâm bảo vệ chức vô địch Euro để rửa nhục. Tuy nhiên, trước thềm cuộc đụng độ với CH Czech (20g hôm nay 13-6, VTV6 và VTV6 HD THTT), thầy trò HLV Vicente Del Bosque đang đối mặt với không ít rắc rối.

Ba thủ thành của đội Tây Ban Nha (từ trái qua): Sergio Rico, David De Gea và Iker Casillas trong buổi tập chuẩn bị trận gặp CH Czech   
 Ảnh: AFP
Ba thủ thành của đội Tây Ban Nha (từ trái qua): Sergio Rico, David De Gea và Iker Casillas trong buổi tập chuẩn bị trận gặp CH Czech Ảnh: AFP

Những ngày qua, báo chí quốc tế xôn xao với vụ thủ thành Tây Ban Nha David De Gea bị cáo buộc hiếp dâm. De Gea đã lên tiếng phủ nhận, nhưng khảo sát của tờ nhật báo thể thao có lượng phát hành cao nhất Tây Ban Nha Marca cho thấy phần lớn CĐV Tây Ban Nha không muốn thấy thủ môn Manchester United bắt chính tại Euro 2016. Khoảng 54% bạn đọc Marca cho rằng cựu thủ môn Real Madrid Iker Casillas xứng đáng được bắt chính hơn De Gea.

HLV Del Bosque cũng tỏ ra úp mở khi nói với giới truyền thông: “Chúng tôi phải xem xét theo cách mà chúng tôi cảm thấy là cần thiết”. Một số nguồn tin từ Tây Ban Nha khẳng định ông Del Bosque sẽ đưa Casillas vào sân trong trận gặp CH Czech. Nhưng vấn đề là Casillas đã lớn tuổi, không còn duy trì được phong độ như thời kỳ đỉnh cao và thường xuyên mắc những sai lầm tai hại.

Bốn năm trước, Tây Ban Nha bị Hà Lan hủy diệt với tỉ số 5-1 ở trận đầu tiên tại World Cup 2014 và không thể phục hồi. Do đó đến Pháp lần này, các ngôi sao đội đương kim vô địch Euro tỏ ra rất quyết tâm. Hãng tin Reuters dẫn lời tiền đạo Pedro khẳng định: “Chúng tôi rất khát khao. Chúng tôi đã chơi một World Cup rất tệ, do đó muốn thay đổi tình hình”.

Nhưng xìcăngđan của De Gea đã giội gáo nước lạnh vào sự hừng hực đó. Hơn nữa, thất bại tai hại trong trận giao hữu gặp Georgia tiếp tục khiến cổ động viên Tây Ban Nha lo ngại về những lựa chọn của ông Del Bosque. Nhiều người không khỏi hoang mang khi ông bỏ rơi Juan Mata, Paco Alcacer hay Saul. Do Dani Carvajal bị chấn thương, ông Del Bosque sẽ phải chọn Hector Bellerin hoặc Juanfran ở vị trí hậu vệ phải.

HLV Tây Ban Nha rất ưa thích chiến thuật sử dụng “số 9 giả”, nhưng tại Euro lần này có lẽ ông sẽ phải triển khai chân sút Alvaro Morata của CLB Juventus. Anh là mẫu cầu thủ có tốc độ cao nhưng chưa quen thuộc với sơ đồ chiến thuật của ông Del Bosque. Morata không quen phối hợp và tham gia lối chơi của cả đội như một “số 9 giả”, thay vào đó anh luôn lao thẳng vào hàng phòng ngự đối phương ở tốc độ cao.

Sự lựa chọn còn lại là Aritz Aduriz, tiền đạo to cao, không chiến tốt lại càng không phù hợp với phong cách kỹ thuật của các cầu thủ Tây Ban Nha. Đây sẽ là bài toán không dễ giải quyết đối với ông Del Bosque.

Về phía CH Czech, toàn bộ đội hình của HLV Pavel Vrba đều khỏe mạnh và đã sẵn sàng ra sân. Ngôi sao kỳ cựu Tomas Rosicky sẽ đeo băng đội trưởng và thủ môn Arsenal Petr Cech đảm nhận vị trí “gác đền”. Dự kiến Tomas Necid sẽ lĩnh xướng hàng công CH Czech, trong khi cầu thủ Vladimir Darida của CLB Đức Hertha Berlin sẽ là mối đe dọa đối với khung thành Tây Ban Nha từ giữa sân.

CH Czech đã chơi rất hay ở vòng loại Euro, từng hai lần đánh bại Hà Lan. Tất nhiên Tây Ban Nha với nhiều ngôi sao vẫn được đánh giá là đội bóng cửa trên, nhưng sẽ không phải là địa chấn nếu Rosicky và các đồng đội tạo ra một cuộc lật đổ.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên