15/07/2012 11:07 GMT+7

Tây Ban Nha cam kết huy động 69 tỉ USD

MINH ĐĂNG (Theo Reuters)
MINH ĐĂNG (Theo Reuters)

TTO - Chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết huy động 56,4 tỉ euro (69 tỉ USD) từ việc cắt giảm thâm hụt công và cải cách thuế trong vòng hai năm rưỡi tới đây, trích tài liệu chính thức được công bố hôm thứ bảy 14-7.

Đụng độ tại Tây Ban Nha, 70 người bị thương

wzbRAh5Z.jpgPhóng to
Người biểu tình giận dữ khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy công bố "liều thuốc đắng" hôm thứ tư 11-7 - Ảnh: MSN News

Theo đó, cắt giảm công đến năm 2014 sẽ mang lại cho chính phủ 22 tỉ euro và cải cách thuế mang lại 34,4 tỉ euro.

Reuters dẫn lại tài liệu đăng trên trang web của Bộ Kinh tế cho biết 8,6 tỉ euro sẽ thu từ thuế năng lượng và thuế môi trường mới. Chính phủ sẽ áp dụng chương trình thuế này vào tháng 7-2012, buộc các ngành và người tiêu dùng cùng chia sẻ gánh nặng thâm hụt 25 tỉ euro thuế với các công ty năng lượng.

Tây Ban Nha cần giảm thâm hụt công 65 tỉ euro để đạt mục tiêu giảm nợ của EU vào năm 2014, phải giảm tỉ lệ thâm hụt từ 8,9 % GDP xuống còn 6,3% GDP trong năm nay, 4,5% GDP năm 2013 và 2,8% GDP năm 2014.

Nhưng những cải cách gần đây đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình. Người dân vốn đã quá mỏi mệt vì gánh nặng khủng hoảng kinh tế, mà họ cho rằng nguyên nhân là do các ngân hàng và giới chính trị gia. Hiện có 1/4 dân Tây Ban Nha thất nghiệp.

Trước đó vào hôm thứ tư 11-7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đưa cam kết huy động 65 tỉ euro (79,5 tỉ USD) từ tăng thuế và cắt giảm chi tiêu như một liều thuốc đắng, nhằm thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) và các nhà đầu tư rằng chính phủ nước này đang nghiêm túc cải cách.

Ngay sau đó, hàng ngàn người Tây Ban Nha đã tập trung tại các thành phố trên khắp đất nước. Nguồn tin cảnh sát Madrid cho biết nhiều cuộc biểu tình có thể diễn ra trong hôm nay, chủ nhật 15-7. Hai công đoàn lớn nhất Tây Ban Nha "hứa" sẽ biểu tình rộng rãi hơn vào tháng 9-2012.

Ông Rajoy đã thừa nhận trong một cuộc biểu tình ở Granada rằng những phương thức cải cách không thuận lòng dân trên là cần thiết để đưa quốc gia tăng trưởng trở lại và tạo việc làm.

Bên cạnh cải cách sâu rộng về thuế, bao gồm việc tăng ba điểm phần trăm trong thuế giá trị gia tăng (VAT), các công nhân viên chức sẽ phải chịu thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới, như giảm lương, giảm việc làm và loại bỏ một số đặc quyền. Trong một nỗ lực tăng nguồn thu, chính phủ cũng sẽ đánh thuế người mua nhà trước ngày 20-1-2006, trái ngược với trước đây họ được miễn giảm.

Đồng thời Madrid cam kết trấn áp tội phạm thất nghiệp, khi nhiều người đã tìm được việc trong thị trường ngầm mà chính phủ đang vật lộn kiểm soát.

MINH ĐĂNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên