27/06/2012 11:02 GMT+7

Tây Ban Nha = Barca không Messi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới đã bị chỉ trích khá gay gắt khi chơi chật vật trong trận đấu với Ý và Croatia ở vòng bảng, đặc biệt khi HLV Vicente Del Bosque lựa chọn đội hình không có một tiền đạo thực thụ.

TT - Nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới đã bị chỉ trích khá gay gắt khi chơi chật vật trong trận đấu với Ý và Croatia ở vòng bảng, đặc biệt khi HLV Vicente Del Bosque lựa chọn đội hình không có một tiền đạo thực thụ.

Dù vậy, đội bóng áo đỏ vẫn “lừ lừ” tiến vào vòng bán kết với lối chơi cầm bóng và chuyền bóng siêu hạng.

Đội tuyển Tây Ban Nha chia sẻ triết lý bóng đá với CLB Barcelona, dù điểm khác biệt lớn nhất là đoàn quân của ông Del Bosque không có một Messi. Giống như HLV Pep Guardiola, Del Bosque đã thử sơ đồ với “số 9 ảo” là Cesc Fabregas. Nhưng vai trò của Fabregas và người đồng đội thiên tài ở CLB Barcelona có sự khác biệt lớn. Messi có “giấy phép” để tàn phá các hàng phòng ngự, còn Fabregas thì không.

Fabregas đã ghi hai bàn thắng ở Euro 2012, nhưng tại Barca, Messi chơi rất tự do, lùi xuống kiến thiết hoặc thọc sâu vào vòng 16,5m của đối phương để ghi bàn. HLV Del Bosque khẳng định kể cả khi Tây Ban Nha tìm kiếm một nhân vật như Messi thì đó cũng không phải là Fabregas. “David Silva mới là Messi của Tây Ban Nha” - Hãng tin AFP dẫn lời ông Del Bosque khẳng định. Dù vậy ông chưa hề ép ngôi sao của Manchester City chơi tương tự Messi.

Tại Euro lần này, Silva chủ yếu hoạt động bên cánh phải. Nhưng tại vòng loại, anh từng đảm nhận vai trò “số 9 giả” và ghi hai bàn trong trận Tây Ban Nha gặp Scotland hồi tháng 9-2011. Trong khi đó ở Barcelona, HLV Guardiola cũng có lúc xếp Fabregas chơi cao nhất trên hàng tiền đạo. Nhưng chủ yếu cựu cầu thủ Arsenal lùi xuống phía sau, tạo điều kiện cho Messi tung hoành và ghi 50 bàn thắng ở La Liga, một kỷ lục.

HLV Del Bosque coi Fabregas là mũi nhọn của hàng tiền vệ. Nhưng mũi nhọn này di chuyển lùi xuống một chút mỗi khi ông đưa tiền đạo Fernando Torres vào sân để tìm bàn thắng.

Trước đó, Fabregas khẳng định không thể so sánh anh với Messi. “Sẽ là ngớ ngẩn nếu so sánh tôi với Messi - AFP dẫn lời Fabregas nói - HLV chỉ định ở đâu thì tôi chơi ở đó. Chúng ta không nên nói về Messi bởi anh ấy không chơi ở Euro và quan trọng hơn là anh ấy hoàn toàn khác tôi. Đó là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá”.

Fabregas thừa nhận không ai trong đội tuyển Tây Ban Nha kỳ vọng anh sẽ rê dắt qua năm cầu thủ để ghi bàn kiểu như Messi. Tiền vệ Xabi Alonso cho biết các cầu thủ áo đỏ không hề thắc mắc về vai trò của Fabregas. “Chúng tôi chẳng phải bàn luận gì. Tất cả đều rất tự tin và biết chắc chắn cách mình chơi. Đó là cách giúp chúng tôi tiến tới vòng bán kết và chúng tôi sẽ tiếp tục như thế” - ngôi sao của Real Madrid khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên