Taxi tự lái Waymo phải tạm ngừng hoạt động do ngập nặng - Video: ABC15 Arizona
Khi thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ chìm trong biển nước do trận mưa lớn nhất trong một thập kỷ qua, không chỉ người dân mà cả những chiếc xe tự lái cũng trở thành nạn nhân của thiên tai.
Một số xe robotaxi của Waymo đã không thể vượt qua đường ngập và phải tạm ngừng hoạt động. Nếu có người trên xe, họ sẽ bị mắc kẹt giữa dòng nước.
Câu chuyện này đã mở ra một bài học đắt giá cho Waymo trong việc hoàn thiện công nghệ của mình để đối mặt với những tình huống bất ngờ của thiên nhiên.
Waymo đã nhận một phần trách nhiệm, nhưng đổ lỗi một phần cho tình trạng lũ lụt bất thường, khi mà nước ngập đã xảy ra ở những nơi trước đó chưa từng thấy.



Mặc dù xe điện có khả năng kháng nước, song những gì người ta kỳ vọng ở một chiếc xe tự lái là xe "biết" không nên đi vào vùng ngập - Ảnh: ABC15 Arizona, KTAR News
Tuy nhiên, hãng cũng đã đưa ra những bước đi mà họ có thể thực hiện để tránh những sự cố tương tự, bao gồm việc theo dõi bản tin thời tiết, có bản đồ vùng có nguy cơ lũ lụt và cập nhật thông tin lũ lụt vào hệ thống định vị để các xe khác có thể điều hướng tránh vùng nguy hiểm.
Thực tế, các taxi tự lái của Waymo có khả năng nhận biết nước lũ trên đường, thậm chí phát hiện khi xe bắt đầu chạy vào vùng nước.
Với bản đồ 3D chi tiết, Waymo có thể đánh giá được độ sâu của vùng lụt, một điều mà con người không thể làm được. Khi gặp lũ lụt, Waymo sẽ thực hiện quay đầu xe.
Là xe điện, robotaxi cũng có thể đi an toàn qua những vùng nước ngập khá sâu, vì không cần cửa hút gió hay ống xả.
Tuy nhiên, khả năng này vẫn chưa hoàn hảo. Hiện tại, dù quảng cáo có thể lội qua vùng nước sâu nhưng các hãng đều khuyến cáo tốt hơn hết vẫn là tránh đưa xe vào đường ngập, bởi không loại trừ hoàn toàn khả năng nước xâm nhập vào hệ thống điện.
Việc "chết máy" giữa đường ngập không phải vấn đề duy nhất. Waymo đã từng nhận vé phạt vì quay đầu xe tại điểm kiểm tra nồng độ cồn - hành động này bị cấm với người lái xe, nhưng không nhất thiết phải cấm với robot không thể uống rượu.
Một giải pháp khác mà Zoox - một đối thủ cạnh tranh - đã áp dụng là thiết kế xe có thể quay đầu ngay lập tức. Zoox đã thiết kế xe của mình không có phần đầu hay đuôi cụ thể, cho phép chúng có thể thay đổi hướng đi một cách nhanh chóng.

Robotaxi của Zoox được thiết kế hai đầu như một nên có thể "quay đầu" ngay lập tức - Ảnh: Zoox
Trong khi đó, Waymo hiện tại vẫn sử dụng cách quay đầu xe truyền thống, nhưng có thể được thiết kế để lùi như Zoox, chỉ cần có đèn phù hợp ở phía trước và sau xe. Tuy nhiên, điều này có thể khiến các tài xế khác bối rối. Do đó, theo Forbes, việc này chỉ nên thực hiện trong phạm vi ngắn cho đến khi xe tìm được chỗ lý tưởng để quay đầu nhanh chóng.
Tờ báo hàng đầu này cũng cho rằng trong hoàn cảnh hiếm gặp như lũ lụt, con người hỗ trợ từ xa - một phần không thể thiếu của Waymo và các công ty khác - nên là người quyết định việc quay đầu xe hay tiếp tục vượt lũ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận