Thứ 7, ngày 19 tháng 6 năm 2021

Taxi thông thường "bắt tay" công nghệ

17/12/2018 15:22 GMT+7

TTO - Trong bối cảnh cuộc “chiến” giữa taxi công nghệ và taxi thông thường chưa có hồi kết, nhiều doanh nghiệp taxi thôngthường đã chủ động “bắt tay” cùng các công ty công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, sức cạnh tranh của mình.


Taxi thông thường bắt tay công nghệ - Ảnh 1.

Nhiều hãng taxi thông thường đã bắt đầu "lột xác" ứng dụng công nghệ để phát triển - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hợp tác để phát triển

Mới đây ở Đắk Lắk, Hãng taxi Quyết Tiến bắt tay cùng Grab triển khai ứng dụng Grab Taxi. Khác với Grab Car hoạt động theo đề án thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải, Grab Taxi được giới thiệu là ứng dụng nhằm kết nối taxi thông thường với khách hàng có nhu cầu đặt xe di chuyển.

Nếu như Grab Car là xe của cá nhân thì Grab Taxi là xe của các hãng taxi thông thường, có gắn mào và đồng hồ tính cước như taxi thông thường. Lái xe và giá cước thuộc quản lý của hãng taxi thông thường. 

Việc hãng taxi thông thường Quyết Tiến "bắt tay" với Grab, trước đây khách hàng muốn bắt xe phải tốn tiền gọi điện thoại lên tổng đài, sau đó ngồi chờ xe đến đón, thì với ứng dụng công nghệ Grab Taxi, khách hàng có thể biết trước khoảng bao lâu xe sẽ tới đón và giá tiền ước tính cho đoạn đường đi của mình.

Ông Khổng Mạnh Võ - giám đốc taxi Quyết Tiến, cho biết ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp taxi thông thường. Đó là xu thế không thể nào thay đổi được. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa như taxi Quyết Tiến không thể có đủ tiềm lực tài chính để phát triển ứng dụng công nghệ riêng của mình. Chưa kể sau đó còn phải bỏ ra số tiền rất lớn để làm chi phí maketting, nhận diện thương hiệu cho ứng dụng đó. Vì vậy, việc "bắt tay" với các ứng dụng được nhiều người biết đến như Grab Taxi là chiến lược để hai bên cùng thắng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Vũ - giám đốc BlueTaxi KonTum, cho biết khi hợp tác cùng Grab triển khai dịch vụ Grab Taxi đã giúp tăng doanh thu đáng kể so với kinh doanh kiểu truyền thống trước đây. Việc triển khai dịch vụ này cũng giúp BlueTaxi tiếp cận thêm được nhiều đối tượng khách hàng mới.

Ông Võ Ngọc Mãi – giám đốc HTX vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước, tỉnh Bình Định (đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Quy Nhơn), cũng cho rằng việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải đã thực sự làm "lột xác" các hãng taxi thông thường, mang lại một bộ mặt mới với nhiều phản ứng  tích cực. Theo đó, khách hàng được hưởng thụ nhiều lợi ích và chất lượng phục vụ tốt hơn. Còn các doanh nghiệp taxi thông thường cũng đạt được hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh tăng cao hơn.

"Nhờ ứng dụng kết nối giữa khách hàng với tài xế này, chỉ riêng giảm được chi phí tổng đài viên hỗ trợ đặt xe, các doanh nghiệp taxi thông  thường đã tiết kiệm được hàng tỉ đồng mỗi năm", ông Mãi nói.

Không dễ triển khai

Dù lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kết nối vận tải là rất lớn nhưng để triển khai các ứng dụng này vào cuộc sống không phải là chuyện dễ dàng. Ông Khổng Mạnh Võ cho biết trước khi bắt tay hợp tác triển khai ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải, công ty đã nghiên cứu rất kỹ các quy định pháp luật và thấy rằng ứng dụng Grab Taxi đã được Bộ Công thương cấp phép hoạt động trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, nhiều hãng taxi khác đã phản ứng.

Theo ghi nhận, khi taxi Quyết Tiến bắt đầu triển khai ứng dụng không lâu thì ngày 19-11-2018, đại diện một số hãng taxi thông thường khác trên địa bàn… gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở GTVT vì cho rằng việc hợp tác này vi phạm đề án hợp đồng xe điện tử (đề án 24) và yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp để taxi Quyết Tiến không được phép triển khai dịch vụ này. Trước sự phản ứng gay gắt của các doanh nghiệp taxi thông thường, Sở GTVT đã phải yêu cầu taxi Quyết Tiến tạm dừng triển khai dịch vụ Grab Taxi.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, sở luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, do một số công ty taxi thông thường khác phản đối rất gay gắt nên trước mắt yêu cầu taxi Quyết Tiến tạm dừng triển khai dịch vụ Grab Taxi để xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Sở đã có công văn gửi Bộ GTVT và đang chờ ý kiến phản hồi. Nếu Bộ GTVT khẳng định việc triển khai các ứng dụng này là phù hợp với quy định pháp luật thì sẽ cho các doanh nghiệp triển khai tiếp.

Ông Khổng Mạnh Võ cho rằng dịch vụ kết nối Grab Taxi không làm thay đổi giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của taxi Quyết Tiến. "Hành khách vẫn chi trả giá cước vận chuyển theo đồng hồ tính cước đặt trên xe như quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Đây là một phương thức thuận tiện để nhận cuốc xe và đón khách, bên cạnh phương thức vẫy xe trực tiếp và gọi qua tổng đài", ông Võ phân tích.

Ông Võ Ngọc Mãi cho rằng cần phải gỡ được các rào cản pháp lý thì mới mở đường cho các doanh nghiệp vận tải ứng dụng được công nghệ mới vào hoạt động của mình. Chứ như hiện nay dù doanh nghiệp taxi chúng tôi rất muốn triển khai các dịch vụ như Grab Taxi nhưng cũng khó thực hiện.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, TS Chung Thành Tiến – chuyên gia kinh tế, cho rằng khách hàng luôn chọn những gì tốt nhất cho mình, chi phí hợp lý nhất. Ứng dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực taxi là một điều tất yếu mà các hãng cần thực hiện. Nếu không thay đổi từ bây giờ, một số hãng taxi thông thường sẽ rơi vào tụt hậu, chậm phát triển, kéo theo nhiều hệ lụy khác về kinh tế - xã hội. Chính phủ cũng nên tạo điều kiện về mặt thủ tục pháp lý để đẩy mạnh quá trình phát triển cho các hãng taxi thông thường có thể "đuổi kịp" quá trình hiện đại hóa 4.0.


THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận