04/10/2014 11:55 GMT+7

Taxi Sài Gòn in chứng từ, hành khách kiểm tra cước

N.ẨN - HỒNG NHUNG
N.ẨN - HỒNG NHUNG

TT - Ngày 3-10, Sở KHCN TP.HCM đã họp với các sở ngành, một số hãng taxi về việc nghiên cứu, chế tạo lắp đặt, thử nghiệm thiết bị in tự động chứng từ cho đồng hồ tính cước taxi.

Hình minh họa

* Cây xăng sẽ in hóa đơn cấp cho khách

Ông Phan Văn Tân, giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP, cho biết nhóm nghiên cứu đã làm chủ công nghệ chế tạo taximet (đồng hồ tính cước taxi) có chức năng in chứng từ, góp phần làm giảm giá thành sản phẩm so với nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Sở Khoa học - công nghệ, việc lắp đặt thiết bị taximet in chứng từ nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo đó, hành khách căn cứ trong chứng từ có ghi rõ thời gian, quãng đường đi, giá tiền, họ và tên, số điện thoại tài xế, số xe... để kiểm tra tiền cước taxi và các cơ quan chức năng có căn cứ pháp lý để giải quyết những tranh chấp phát sinh. Đồng thời, góp phần hạn chế các hành vi gian lận trong kinh doanh...

Ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết nghị định 86 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô quy định từ ngày 1-6-2016 xe taxi phải in chứng từ cho hành khách đi xe.

Như vậy, việc lắp đặt thiết bị in chứng từ taximet không còn là chuyện làm hay không làm mà các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầu tư taximet in chứng từ cho hơn 10.000 taxi đang hoạt dộng ở TP nhằm thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

* Cùng ngày, Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM đã báo cáo kết quả nghiên cứu chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm thiết bị in tự động chứng từ cho cột đo xăng dầu điện tử.

Theo ông Phan Văn Tân - giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, việc in chứng từ cấp cho khách mua xăng dầu nhằm thực hiện quy định của Nhà nước khi mua bán hàng hóa phải có chứng từ (hay gọi là hóa đơn). 

Ông Tôn Quang Trí - phó giám đốc Sở Công thương TP - cho rằng trở ngại là chứng từ này chưa thể gọi là hóa đơn. Do đó, các cơ quan chức năng cần làm việc với ngành tài chính để chấp nhận loại chứng từ này là hóa đơn.

Ông Nguyễn Hùng Điệp, vụ trưởng Vụ Đo lường Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng, cho biết tổng cục sẽ nghiên cứu ban hành quy chuẩn và đề xuất cơ quan thẩm quyền về lộ trình thực hiện thiết bị in chứng từ trong kinh doanh xăng dầu. 

N.ẨN - HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên