20/04/2016 15:07 GMT+7

Taxi giảm giá không khuyến khích lại còn cấm cản!

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
MAI VINH - CHÍNH THÀNH

TTO - Lâu nay các hãng taxi tại Lâm Đồng khi chạy các tuyến đường dài hầu hết đều có thỏa thuận giá với khách...

Để giữ mức giá cũ với khách hàng và không làm sai chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, một số hãng phải phát hành phiếu giảm giá để cước không đội cao sau khi áp dụng chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: C.Thành
Để giữ mức giá cũ với khách hàng và không làm sai chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, một số hãng phải phát hành phiếu giảm giá để cước không đội cao sau khi áp dụng chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: C.Thành

Ngày 20-4, sau chỉ đạo buộc các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phải tính cước tuyến Đà Lạt - sân bay Liên Khương và cự ly dài hơn 30km theo giá hiển thị trên đồng hồ, chúng tôi ghi nhận giá taxi các hãng tăng thêm từ 100.000 đồng/chuyến tới 300.000 đồng/chuyến.

Giá thấp hơn đồng hồ thì bị tước giấy phép

Theo Sở GTVT, việc buộc các hãng taxi tính cước theo đồng hồ là áp dụng nghị nghị định 86/2014/NĐ-CP (kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô).

Sở GTVT cho rằng để lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh taxi tại địa bàn, kiểm soát chặt chẽ doanh thu tính thuế, bắt đầu từ ngày 15-4, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng áp dụng hình phạt tước giấy phép kinh doanh có thời hạn theo điều 28 của nghị định số 171/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) nếu các doanh  nghiệp nào còn tiếp tục vi phạm (tính cước không theo giá hiển thị trên đồng hồ, cụ thể là thấp hơn hoặc tự thỏa thuận với hành khách - PV).

Hiện tại với giá cước các hãng áp dụng cho chặng đường có lượng khách đi đông nhất là sân bay Liên Khương - Đà Lạt (dưới 35km) từ 250.000 đồng/chuyến/xe 4 chỗ và 300.000 đồng/chuyến/xe 7 chỗ đã tăng lên khoảng 345.000 đồng/chuyến/xe 4 chỗ và 445.000 đồng/chuyến/xe 7 chỗ. Đây là mức giá taxi cao kỷ lục từ trước tới nay cho tuyến đường trên.

Lâu nay các hãng taxi tại Lâm Đồng khi chạy các tuyến đường dài hầu hết đều có thỏa thuận giá với khách thấp hơn rất nhiều so với giá cước theo đồng hồ đo.

Một số hãng taxi cho biết tới chiều 19-4, nhiều khách hàng đã than phiền và bất ngờ về mức giá mới tăng quá cao so với giá cũ.

Một số khách khi lên xe được thông báo về việc tăng giá theo chỉ đạo mới đây của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thì phản ứng gay gắt.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin trước đó, từ tháng 2-2016 tới nay, Hãng Lado taxi áp dụng giá cước chặng sân bay Liên Khương - Đà Lạt và ngược lại chỉ 160.000 đồng/chuyến/xe 4 chỗ thay vì khoảng 250.000 đồng như các hãng xe khác.

Ngay lập tức, sáu hãng taxi chạy chặng tương tự đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan lên án việc giảm giá của Hãng Lado là cạnh tranh không lành mạnh.

Liền sau đó, sáu hãng còn lại hạ giá xuống thấp hơn mức của Lado taxi nhưng chỉ kéo dài trong hai ngày.

Đến khi Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo phải tính cước theo hiển thị của đồng hồ thì ngay lập tức, các hãng này ngưng giảm giá và áp dụng giá cước cao hơn so với trước khi có chỉ đạo nhiều lần.

Phải khuyến khích, sao lại cấm?

Luật sư Trương Thanh Đức, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), chủ tịch Công ty luật BASICO, phân tích về việc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng có chỉ đạo không đúng với thực tiễn gây khó khăn cho việc cạnh tranh của doanh nghiệp và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ông Đức cho rằng các hãng taxi có phương thức thanh toán linh hoạt, tổ chức kinh doanh hợp lý khiến giá taxi giảm không chỉ không được cấm mà còn phải khuyến khích.

Ông Đức phân tích việc doanh nghiệp kinh doanh taxi giảm giá trong trường hợp này cần được khuyến khích vì vừa có lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là đúng với các quy định của pháp luật.

Nếu theo quy định của Luật giá năm 2012 và văn bản hướng dẫn, doanh nghiệp được quyết định giá cước nhưng phải kê khai giá dịch vụ. Tuy nhiên kể cả trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai thì cũng nên hướng dẫn thực hiện đúng chứ không nên ngăn cản hay xử phạt.

Nếu theo quy định tại Điều 92 về “Các hình thức khuyến mãi”,  Luật thương mại năm 2005, doanh nghiệp hoàn toàn được phép khuyến mãi dưới các hình thức như cung ứng dịch vụ không thu tiền hoặc với giá thấp hơn hoặc kèm theo phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng lợi ích.

Công văn số 358/SGTVT-QLVT ngày 13-4-2016 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có hai điểm nhầm lẫn lớn khi cho rằng việc “không thu cước theo đồng hồ tính tiền”, mà “tính tiền theo giá thoả thuận với khách hàng đi xe hoặc theo chuyến” là vi phạm nghị định số 86/2014/NĐ-CP và “Thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh vận tải”, theo điểm d, khoản 4, Điều 28 về “Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ” - nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

Thứ nhất, phải thu tiền theo đồng hồ là không được thu vượt quá mức theo đồng hồ, chứ nghị định số 86/2014/NĐ-CP cũng như các văn bản khác không có quy định nào không cho phép thu thấp hơn mức theo đồng hồ.

Thứ hai, việc thu cước thấp hơn đồng hồ là không sai với “hình thức kinh doanh đã đăng ký”, vì theo quy định tại nghị định số 86/2014/NĐ-CP, các hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô gồm theo tuyến cố định, bằng xe buýt, bằng xe taxi… chứ không phải là hình thức thu tiền.

Trên thực tế không chỉ ở Lâm Đồng, một số hãng xe taxi chạy từ nội thành Hà Nội đến sân bay Nội Bài cũng có những cách tính khác nhau theo và không theo đồng hồ.

Ví dụ ngay trong một hãng taxi như Mai Linh vẫn có hai loại xe khác nhau. Loại xe thứ nhất chuyên chạy tuyến này và được đón khách hai chiều thì tính trọn gói 190.000 đồng cho khoảng cách không quá 33km.

Loại xe thứ hai chỉ chạy một chiều thì tính theo giá cước trên đồng hồ và giá thường gần gấp đôi loại thứ nhất. Vấn đề là cả hai loại xe đều công khai, rõ ràng giá cước.

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên