16/06/2012 18:18 GMT+7

Tàu vũ trụ Thần Châu 9 rời bệ phóng

TẤN KHOA (Theo China Daily)
TẤN KHOA (Theo China Daily)

TTO - 17g37 hôm nay 16-6 (giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Thần Châu 9 của Trung Quốc đã rời bệ phóng Cửu Tuyền ở sa mạc Gobi thuộc tỉnh Cam Túc. Trong phi hành đoàn gồm ba người, lần đầu tiên có một phụ nữ.

Nữ phi hành gia Trung Quốc đầu tiên vào vũ trụ

avIkugZV.jpgPhóng to
Phi hành đoàn tại lễ phóng tàu Thần Châu - Ảnh: Reuters

Lễ mừng sự kiện phóng tàu Thần Châu có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.

Thời tiết ngày phóng tàu hôm nay được miêu tả “rất lý tưởng”.

Cả ba phi hành đoàn có mặt tại bệ phóng từ lúc 17g. Họ đều từng là phi công trong quân đội Trung Quốc. Tên lửa đẩy Trường Chinh-2F cải tiến đã được truyền nhiên liệu từ chiều 15-6.

Đây là lần thứ 4 Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có người lái, nhưng là lần đầu tiên nhiệm vụ của phi hành đoàn kéo dài hơn 10 ngày. Sứ mệnh của đoàn lần này là kết nối tàu Thần Châu với môđun Thiên Cung 1 đang bay trong vũ trụ.

tqpS0EW8.jpgPhóng to

Tàu Thần Châu 9 rời bệ phóng ở tỉnh Cam Túc lúc 17g37 ngày 16-6 - Ảnh: China Daily

Nữ phi hành gia vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, cô Liu Yang, là phi công kỳ cựu với hơn 1.680 giờ bay. Cô là phó chỉ huy một đơn vị bay trong không quân Trung Quốc trước khi được tuyển vào đoàn phi hành gia tháng 5-2010. Hiện cấp bậc của cô trong không quân là thiếu tá.

Sau hai năm huấn luyện các kỹ năng và tập thích nghi với môi trường không gian, cô Liu đã xuất sắc vượt qua các kỳ kiểm tra để được chọn làm thành viên trên tàu Thần Châu 9. “Tôi biết ơn tổ quốc và nhân dân. Tôi rất vinh dự được đại diện cho hàng trăm triệu phụ nữ Trung Quốc để bay vào vũ trụ” - cô Liu nói tại buổi họp báo.

TẤN KHOA (Theo China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên