27/05/2012 02:40 GMT+7

Tàu vũ trụ Space X Dragon đến ISS

MỸ AN
MỸ AN

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không vũ trụ thế giới, một chiếc tàu không gian không người lái do tư nhân sản xuất đã đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 26-5.

88Na5IPC.jpgPhóng to
Cánh tay robot từ ISS kết nối với khoang tàu Dragon - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sau một tuần trì hoãn, tàu vũ trụ Dragon của Công ty Space X đã bay lên quỹ đạo từ mũi Cannaveral, bang Florida (Mỹ) rạng sáng 22-5. Tàu Dragon chở khoảng 600kg hàng hóa và các thiết bị nghiên cứu khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lên ISS. Ngày 26-5, tàu Dragon đã kết nối với ISS.

Phi hành gia người Mỹ Don Pettit là người điều khiển cánh tay robot 18m để kết nối khoang vũ trụ Dragon với ISS. Các quan chức NASA cho biết việc bốc dỡ hàng hóa sẽ bắt đầu lúc 11g40 (GMT) ngày 27-5. Dự kiến Space X Dragon sẽ trở về Trái đất ngày 31-5. Chiếc tàu sẽ đáp xuống Thái Bình Dương, khu vực phía nam California và mang theo khoảng 660kg vật dụng của các phi hành gia gửi về Trái đất.

AFP dẫn lời giám đốc Space X là Elon Musk cho biết việc phóng thành công tàu Dragon lên ISS là một bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp du lịch và vận tải không gian. NASA đang xem xét hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD thuê tàu Dragon chuyên chở hàng hóa lên ISS.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên