18/06/2015 11:57 GMT+7

Tàu Úc ngừng tìm kiếm máy bay MH370

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Đơn vị phụ trách việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Mayalsia - Cục An ninh Vận tải Úc (ATSB) mới đây khẳng định với  tờ The Daily Beast rằng con tàu mang tên GO Phoenix sẽ chấm dứt việc tìm kiếm MH370 vào thứ sáu này.

Một thành viên phi hành đoàn viết lời tưởng niệm nạn nhân trên máy bay MH370 ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur - nguồn: http://www.wazariwazir.com

Daniel O'Malley, phát ngôn viên của ATSB đã trả lời qua email rằng: “Chính phủ Malaysia đã ký hợp đồng với tàu GO Phoenix cùng các chuyên gia và thiết bị trên tàu. Hợp đồng này sẽ sớm kết thúc với việc chấm dứt quá trình hoạt động hiện tại”.

GO Phoenix được biết đến như là đơn vị tàu giữ vai trò trọng yếu trong việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích MH370. Trong quá trình tìm kiếm, trang thiết bị trong con tàu đã bị hư hỏng nặng bởi một cơn bão diễn ra vào tháng 6 buộc con tàu phải bảo trì tại thành phố cảng Fremantle.

Trước đó, ATBS cho biết việc tìm kiếm sẽ bị đình chỉ vào cuối tháng 5 trước khi mùa Đông ở bán cầu Nam bắt đầu gây nguy cơ gặp phải những cơn bão nghiêm trọng trên biển. Tuy nhiên, họ sẽ không rút khỏi khu vực tìm kiếm 47.000 dặm vuông.

O’Malley cũng đã đưa ra lời giải đáp cho việc sau 15 tháng kể từ khi chiếc máy bay mất tích, đã không có mảnh vỡ nào được tìm thấy. Ông nói: “Nguyên nhân chính là vì việc tìm kiếm ở Ấn Độ dương đã không được bắt đầu ngay 9 ngày sau khi chiếc máy bay chạm mặt biển và trong thời điểm bất cứ mảnh vỡ nào có thể được phân tán bởi gió và dòng nước”.

Với việc tạm ngưng hoạt động của tàu GO Phoenix, việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã trở nên gian nan hơn bao giờ hết.

Giờ đây việc tìm kiếm chỉ còn được tiến hành bởi hai tàu Hà Lan là Furrgo Discovery và Furrgo Equator  - vốn bị đánh giá là thiếu kinh nghiệm hơn GO Phoenix. Điều này đã làm dấy lên nghi ngại về những cam kết và nỗ lực thật sự của chính phủ Malaysia trong công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích MH370.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên