15/02/2013 14:10 GMT+7

Tàu Trung Quốc lại xuất hiện tại vùng biển tranh chấp

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Trong lúc mối quan hệ Nhật - Trung ngày càng trở nên phức tạp sau vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, ngày 15-2 ba tàu hải giám Trung Quốc lại tiếp tục tuần tra tại vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

6XvxcEnx.jpgPhóng to

Hải giám 137 là một trong ba tàu hải giám của Trung Quốc đang tiếp tục xuất hiện tại vùng biển tranh chấp ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 15-2 - Ảnh: Xinhua

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay ba tàu Trung Quốc đã tiến gần quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh đặt tên là Điếu Ngư vào khoảng 9g30 sáng 15-2.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã xác nhận các tàu gồm Hải giám 50, Hải giám 66 và Hải giám 137, tiếp tục các “hoạt động tuần tra thông thường” tại vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

“Nhật Bản không thể chấp nhận được hành động này. Điều này thật đáng tiếc” - Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói trong một thông báo sau đó và cho biết thêm Bộ Ngoại giao Nhật đã truyền đạt ý kiến phản đối này tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo.

Theo AFP, mối quan hệ giữa hai “ông lớn” tại châu Á, Nhật Bản và Trung Quốc trở nên nguội lạnh sau tranh chấp lãnh thổ Senkaku/Điếu Ngư. Vụ tranh chấp này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình và tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản tại Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái, khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số nhà quan sát đã cảnh báo rằng căng thẳng ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh có thể biến thành một cuộc đụng độ quân sự, có khả năng gây ra hậu quả to lớn cho khu vực.

Tuy nhiên cũng theo các nhà phân tích, hiện tại Nhật Bản cần duy trì một chính sách ngoại giao cứng rắn nhưng tinh tế với Trung Quốc để có thể nhận được sự hỗ trợ từ Bắc Kinh đối với việc mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng ngày 12-2.

Trước đó, Trung Quốc được xem là đồng minh thân cận duy nhất của Triều Tiên.

Theo AFP, Xinhua

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên