05/02/2014 07:29 GMT+7

Tàu ngầm thứ 2 lên đường về VN

THANH TUẤN - MY LĂNG
THANH TUẤN - MY LĂNG

TT - Trang mạng Klops.ru của Nga cho biết tàu ngầm Kilo thứ 2 theo đơn đặt hàng - tàu HQ 183 Hồ Chí Minh - đã được đưa lên tàu vận tải của Hà Lan để vận chuyển từ Kaliningrad về VN.

Tàu ngầm Kilo đầu tiên sắp về VNTàu ngầm Hà Nội lên đường về Cam Ranh

6Ienan9q.jpgPhóng to
Tàu ngầm Kilo Hà Nội huấn luyện trên biển - Ảnh: Hoàng Hà
doQQZvXj.jpg
Sĩ quan, thủy thủ tàu Kilo Hà Nội - Ảnh: Hoàng Hà
n06SsMPA.jpg
Gắn tên Hà Nội cho tàu ngầm Kilo đầu tiên - Ảnh: Hoàng Hà

Tàu vận tải Hà Lan sẽ rời xưởng Yantar ở Kaliningrad rồi đi qua biển Baltic để về VN. Dự kiến thời gian để tàu ngầm về tới cảng quân sự Cam Ranh khoảng một tháng rưỡi. Interfax nói việc thử nghiệm cho tàu đã được hoàn tất từ giữa tháng trước.

Trước đó, tàu Kilo đầu tiên của VN - tàu HQ 182 Hà Nội - đã tới Cam Ranh từ ngày 31-12-2013 và được chạy thử trên biển VN từ ngày 8-1-2014. Ngày 15-1, lễ thượng cờ tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên của VN đã diễn ra tại quân cảng Cam Ranh. Ngay từ sau khi về VN, tàu ngầm Kilo Hà Nội đã thực hành nhiều đợt huấn luyện bơi biển. Tàu ngầm Kilo số 3, có tên HQ 184 Hải Phòng, dự kiến được bàn giao trong năm nay cho VN.

Đây là số tàu nằm trong sáu tàu ngầm Kilo mà VN ký với Nga vào năm 2009. Tàu ngầm Kilo là thế hệ tàu thứ 3 chạy bằng điện - diesel và có công nghệ tàng hình hiện đại. Loại tàu còn được gọi là “hố đen trong lòng đại dương” vì có tiếng ồn rất thấp khi vận hành khiến rất khó bị phát hiện. Tàu cũng có khả năng chiến đấu cao khi có thể tấn công các mục tiêu dưới nước, trên không và trên bộ.

Tàu có trọng tải 2.300 tấn với thủy thủ đoàn 57 người, có khả năng lặn sâu 300m, tầm hoạt động 6.000 hải lý, liên tục trong 45 ngày, hỏa lực mạnh (hệ thống tên lửa hành trình đối hạm Klub-S, sử dụng tên lửa 3M-54E1 với đầu đạn nổ 450kg, tầm bắn hiệu dụng 220km; hệ thống tám tên lửa phòng không Strela-3, tầm bắn tối đa 6km và sáu ống phóng ngư lôi cỡ 533mm), hệ thống thiết bị quản lý thông tin liên lạc tự động tối tân, có khả năng tìm diệt mục tiêu cực kỳ hiệu quả (xa gấp 3-4 lần khoảng cách có thể bị đối phương phát hiện).

THANH TUẤN - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên