15/08/2012 15:05 GMT+7

Tàu ngầm tấn công của Nga áp sát bờ biển Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một tàu ngầm hạt nhân tấn công của Nga hoạt động tại vịnh Mexico ngay gần bờ biển Mỹ suốt một tháng mà không bị lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ phát hiện, truyền thông Mỹ đưa tin ngày 14-8, dẫn lời những nguồn giấu tên ở Lầu Năm Góc.

fONYuiZQ.jpgPhóng to
Tàu ngầm Shchuka B của Nga - Ảnh: armybase.us
gSOLCoC2.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play
Tiết lộ này có thể liên quan tới cuộc thảo luận hiện tại về việc cắt giảm ngân sách quốc phòng ở Quốc hội Mỹ, theo bình luận của trang mạng tin Nga The Voice of Russia.Tàu ngầm bị nghi ngờ đã thực hiện hành trình nói trên là một chiếc Shchuka B có trang bị thủy lôi và tên lửa hành trình.

Báo Washington Free Beacon dẫn các nguồn giấu tên nói đây mới là lần thứ hai kể từ năm 2009 một tàu ngầm tấn công của Nga áp sát bờ biển Mỹ gần thế. Các quan chức Mỹ cũng nghi ngờ hoạt động của chiếc tàu ngầm này là nhằm tìm ra những lỗ hổng trong hệ thống phòng vệ tàu ngầm của Mỹ.

Một số lực lượng chịu trách nhiệm về phát hiện và chống tàu ngầm của hải quân Mỹ nằm trong kế hoạch cắt giảm ngân sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Theo kế hoạch này, ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bị giảm gần 500 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.

“Những chiếc Shchuka B được chế tạo từ thời Liên Xô chỉ với một mục đích: tiêu diệt các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và thủy thủ đoàn của Mỹ - quan chức giấu tên nói - Đó là loại tàu ngầm được che chắn rất kỹ, có thể bơi loanh quanh ngoài bờ biển mà không bị phát hiện”.

Trong khi đó, nhà phân tích hải quân Normal Polmar cho rằng việc đưa một chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân tới vịnh Mexico là “một động thái từ Tổng thống Vladimir Putin cho thấy Nga vẫn là một nhân tố chính trị - quân sự có ảnh hưởng toàn cầu cần phải tính đến”. “Giống như việc triển khai lực lượng do một tàu chiến hạt nhân dẫn đầu ở Caribe mới đây, hải quân Nga là phương tiện để ông Putin cho thấy nước Nga vẫn còn đầy đủ năng lực trên không và dưới biển”, ông Polmar nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên