02/04/2012 06:05 GMT+7

"Tàu mẹ - tàu con" tiết kiệm 70% chi phí nhiên liệu

V.T.
V.T.

TT - Ngày 1-4, phó chủ tịch Hội Nghề cá VN Võ Thiên Lăng cho biết nhận thức được hiệu quả của phương thức “tàu mẹ - tàu con”, mới đây đã có thêm 15 tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Khánh Hòa tham gia phương thức này. N

hư vậy, hiện có tổng cộng chín ngư đội với chín tàu mẹ và 45 tàu con.

kmKLJf9X.jpgPhóng to

“Tàu mẹ” Hải Vương 68 xuất bến tại cảng Hòn Rớ (Nha Trang) - Ảnh: M.Tuệ

“Tàu mẹ - tàu con” là phương thức tổ chức sản xuất theo tập đoàn hợp tác do Hội Nghề cá Khánh Hòa đề xuất và áp dụng thử nghiệm từ ngày 16-2-2012. Theo đó, mỗi tàu mẹ của Công ty cổ phần thủy sản Hải Vương đi cùng năm tàu con của ngư dân, hợp thành một ngư đội, hoạt động ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và xung quanh các nhà giàn DK1 của VN (chủ yếu câu cá ngừ đại dương).

Tàu mẹ công suất 1.200CV, sức chở 640 tấn, trang bị hệ thống cấp đông nhanh -50OC, máy thu phát sóng HF tầm xa và định vị vệ tinh GPS, chuyên cung ứng tại chỗ nhiên liệu, nước ngọt, thực phẩm, nhu yếu phẩm, cứu nạn cứu hộ, thu mua sản phẩm cho tàu con. Nhờ đó, ngư dân giảm khoảng 70% chi phí nhiên liệu, tăng chuyến biển và thời gian bám biển. Cá câu được có tỉ lệ sản phẩm và chất lượng bảo quản cao hơn so với cách ướp đá xay trước đây của ngư dân.

Theo ông Lăng, thành công của mô hình “tàu mẹ - tàu con” ở Khánh Hòa nên được các địa phương có nghề đánh bắt xa bờ áp dụng.

V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên