06/02/2013 09:16 GMT+7

Tàu hải quân Trung Quốc nhắm bắn tàu Nhật Bản

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 5-2 cho biết một tàu quân sự Trung Quốc đã khóa rađa nhắm bắn vào tàu hải quân của nước này, đánh dấu lần chạm trán đầu tiên giữa hải quân hai nước trong lúc căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ ngày một nóng bỏng.

“Vào ngày 30-1, rađa kiểm soát hỏa lực đã nhắm thẳng vào tàu phòng vệ hàng hải Nhật Bản trên biển Hoa Đông” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera xác nhận. Tương tự, một trực thăng quân sự của Tokyo cũng bị nhắm bằng rađa vào ngày 19-1. Cả hai vụ việc đều “kéo dài nhiều phút”.

Hành động khóa rađa được Bộ Quốc phòng và các chuyên gia Nhật Bản đánh giá là “rất bất thường” bởi “nó có thể tạo ra một tình thế rất nguy hiểm nếu có bất cứ sơ suất nào”. “Có thể Trung Quốc muốn thử nghiệm... hoặc nó có thể là một cú bắn. Trung Quốc có trách nhiệm giải thích vì sao lại hành động nguy hiểm như vậy”, chuyên gia phân tích Hisao Iwashima cho biết. Mới đây, Thủ tướng Shinzo Abe đã thề sẽ bảo vệ Nhật Bản trước bất cứ sự khiêu khích nào.

Cùng ngày, Tokyo cũng triệu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản để “phản đối mạnh mẽ” hành động không thể chấp nhận được của hai tàu hải tuần của chính quyền Bắc Kinh đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản trong 14 giờ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên