17/05/2011 10:25 GMT+7

Tàu con thoi Endeavour đi tìm nguồn gốc vũ trụ

PHAN ANH (theo technewsworld.com)
PHAN ANH (theo technewsworld.com)

TTO - Lúc 8g56 ngày 16-5 (20g56p tối qua theo giờ VN), tàu Endeavour đã rời bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc bang Florida (Mỹ) để thực hiện hành trình thứ 25 và cũng là hành trình cuối cùng trong không gian.

L8k0Iv8y.jpgPhóng to

Tàu con thoi Endeavour thực hiện chuyến đi cuối cùng ngày 16-5 - Ảnh: NASA

Theo báo Thế giới tin công nghệ (Tech News World), trong hành trình cuối cùng này, Endeavour mang theo 6 phi hành gia và thiết bị để thực hiện một trong những thử nghiệm quan trọng nhất chưa được phi hành đoàn của Trạm Không gian quốc tế (ISS) đảm nhiệm: một máy đo quang phổ từ trường Alpha nặng 7 tấn trị giá 2 tỉ USD để tìm kiếm tia vũ trụ - là dạng phân tử năng lượng cao trong không gian. Từ các dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học sẽ có cơ sở nghiên cứu vật chất tối và phản vật chất, góp phần làm sáng tỏ nguồn gốc của vũ trụ.

Máy đo quang phổ dùng nam châm nặng tới 2.000 tấn có thể tạo ra từ trường gấp 3.000 lần so với lực từ của trái đất. Thiết bị sẽ làm chệch hướng các tia vũ trụ và máy đo quang phổ có thể phân tích chúng theo các thông số như điện tích, vận tốc…

"Công việc đó sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về vật chất tối và các hình thức khác của vật chất mà giới khoa học hiện nay chưa nắm rõ", phát ngôn viên Michael Curie của NASA cho biết.

Nếu giới khoa học phát hiện ra vật chất tối và một vũ trụ song hành khác, có thể họ sẽ có những chuyến đi tiếp theo. Hiện NASA quyết định đây là chuyến đi cuối cùng của Endeavour vì lý do eo hẹp ngân quỹ. Sau đó, sẽ chỉ còn Atlantis là tàu con thoi duy nhất còn hoạt động và Mỹ cũng sẽ chấm dứt chương trình tàu con thoi vào cuối năm nay. Nước này sau đó sẽ liên kết với Nga để đưa phi hành gia lên vũ trụ.

Tàu cũng được trang bị các dụng cụ thí nghiệm gồm hai ăng ten liên lạc, một bồn khí gas áp suất cao và các linh kiện cho người máy Dextre. Phi hành đoàn sẽ thực hiện 4 cuộc đi bộ ngoài không gian trong hành trình 16 ngày và chuyển hệ thống cảm ứng quỹ đạo cho ISS để hỗ trợ các nhà du hành vũ trụ đi ra ngoài không gian với vai trò như một phần mở rộng cho cánh tay robot của trạm.

PHAN ANH (theo technewsworld.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên