24/12/2015 19:23 GMT+7

Tàu Cát Linh - Hà Đông: Đề nghị Việt hóa các chỉ báo tiếng Trung

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt vừa báo cáo đề nghị Bộ GTVT thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để điều chỉnh việc khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông phù hợp hơn với nguyện vọng của người dân.

Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu là 3,8m, độ rộng lớn nhất của toa tau là 2.8m, tàu được sơn màu xanh lá cây, đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ - Ảnh: Nguyễn Khánh
 Tàu mẫu Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là báo cáo tổng hợp từ 1.904 phiếu đóng góp ý kiến thu thập được sau một tháng trưng bày đoàn tàu mẫu Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 

Theo đó, các nội dung tổng hợp từ ý kiến đóng góp được đề xuất xem xét điều chỉnh gồm xem xét thêm một lần nữa về màu sắc chủ đạo của đoàn tàu để đưa ra quyết định cuối cùng, trong đó có thể xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương như một trong các phương án PMU Đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT trước đây.

Về hình dáng đầu tàu, có 56 ý kiến cho rằng nên vát đầu tàu hơn nữa để giống đầu cá mập, tăng tính khí động học như đầu tàu cao tốc... Tuy nhiên, PMU Đường sắt đề xuất không thay đổi bởi đây là tàu chở khách công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/g).

Việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế chiếm ít diện tích nhất.

PMU Đường sắt cũng kiến nghị yêu cầu nhà sản xuất trau chuốt kỹ lưỡng hơn để đảm bảo độ tinh xảo của đoàn tàu. Có biện pháp làm giảm, mờ các vết hàn chấm tròn trên thân, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo. Các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu phải được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn để an toàn.

Tiếp thu ý kiến người dân, PMU Đường sắt cũng đề xuất xem xét tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc. 

Bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía trên ghế ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế. Điều chỉnh đưa thanh dọc treo tay nắm phía trên ghế ngồi vươn thêm 20cm ra phía giữa toa để tránh vướng víu giữa người đứng và người ngồi ghế. Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu vàng cam) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế.

Điều chỉnh bản đồ LED (tăng kích thước đèn báo, đường bản đồ, cỡ chữ) phía trên cửa ra vào để cho rõ ràng hơn, sáng hơn, dễ đọc hơn cho hành khách và bố trí thêm tại mỗi đầu toa một bảng chữ LED chạy hiển thị thêm thông tin về hành trình, ga đến, ga sắp dừng hoặc một số thông tin khác.

Nội dung phát thanh sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại, giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để thuận tiện, dễ nghe cho hành khách. Chuẩn hóa lại toàn bộ nội dung tiếng Anh, tiếng Việt của toàn bộ biển báo, chỉ dẫn hành khách trên tàu và tên nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái.

Các nút bấm, vặn sử dụng tiếng Trung phải chuyển thành tiếng Việt.

PMU Đường sắt cho biết trong thời gian trưng bày tàu mẫu từ ngày 29-10 đến 30-11-2015 đơn vị đã nhận về 1.904 phiếu đóng góp ý kiến trong tổng số 3.015 phiếu phát ra. Các ý kiến góp ý phần nhiều là khen hoặc chê một cách cảm tính mà không nêu lý do cụ thể, không kiến nghị chỉnh sửa cụ thể.

Các ý kiến có kiến nghị chỉnh sửa cũng không tập trung như với tay nắm treo, nhiều người chê thấp nhưng cũng nhiều người chê cao, và không kiến nghị cao lên bao nhiêu hay thấp xuống bao nhiêu. Đối với màu sắc cũng tương tự, các ý kiến kiến nghị đổi sang màu khác cũng không tập trung vào một mầu nào cụ thể.

Về ngoại thất, với phần khảo sát nhanh bằng cách đánh dấu vào các ô lại có 1.281 trong 1.904 phiếu chọn “hài lòng” và “rất hài lòng” (tỉ lệ 67,27%), tỷ lệ chưa hài lòng, chê bai, kiến nghị đổi màu chiếm 23,42%.

Còn phần ghi ý kiến cụ thể trong phiếu khảo sát, số ý kiến chưa hài lòng, chê bai chiếm tỉ lệ 36,06% nhưng không nêu gì thêm; ý kiến đề nghị thay đổi màu sắc chiếm tỉ lệ 32,7% nhưng các màu được kiến nghị không tập trung, chia đều cho các màu vàng, đỏ, cam, trắng, xanh dương.

Có nhiều ý kiến cho rằng màu xanh lá cây của đoàn tàu trùng với một hãng kinh doanh vận tải ở Hà Nội nên cần xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương...

Về nội thất có 63 ý kiến về tay nắm treo quá gần ghế ngồi gây vướng, 101 ý kiến đề nghị bổ sung thêm tay nắm nhưng có  6 ý kiến nhận xét tay nắm quá nhiều. Với ghế ngồi có 178 ý kiến, gồm 64 ý kiến đề nghị đổi chất liệu composite của ghế sang vật liệu mềm như da, nỉ, có đệm lò xo; 47 ý kiến đề nghị bổ sung ghế ưu tiên.

Với bản đồ LED, biển báo chỉ dẫn hành khách có 112 ý kiến góp ý bản đồ LED quá đơn giản, chưa rõ ràng, ít thông tin, kích thước chữ nhỏ, sai tên và số lượng bố trí ít nên bổ sung bảng chữ LED chạy ở hai đầu toa...

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên