14/08/2013 05:03 GMT+7

Tàu cao tốc siêu thanh nhanh hơn máy bay

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tỉ phú người Mỹ Elon Musk vừa tiết lộ phác thảo dự án tàu cao tốc siêu thanh Hyperloop, sử dụng năng lượng mặt trời, giúp đi tuyến đường dài 610km giữa hai thành phố Los Angeles và San Francisco của bang California (Mỹ) chỉ mất 30 phút, theo BBC ngày 12-8.

a35maq5p.jpgPhóng to
Tàu cao tốc Hyperloop sẽ di chuyển trong ống với đường ray từ tính - Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập SpaceX, Tesla Motors và Paypal này cho biết hệ thống năng lượng mặt trời dùng trong Hyperloop sẽ giúp con tàu này di chuyển nhanh hơn, an toàn hơn, tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn so với tàu cao tốc hiện nay. Với hình dạng gần giống một cái nang như tàu không gian, Hyperloop sẽ nằm trong hệ thống đường ray dạng ống chân không và “bay” trong ống nhờ đường ray từ tính.

Theo CNN, ước tính việc xây dựng hệ thống Hyperloop, gồm năm đường ray từ tính giữa hai thành phố trên, sẽ tiêu tốn khoảng 6 tỉ USD. Ông Musk khẳng định Hyperloop là giải pháp thiết thực nhất cho các tuyến đường giữa các thành phố cách nhau khoảng 1.600km trên đất Mỹ vì Hyperloop có thể đạt vận tốc lên đến 1.126 km/giờ.

Mỗi một tàu cao tốc Hyperloop sẽ chuyên chở 28 hành khách và các chuyến chỉ cách nhau 30 giây. Ông Musk cho biết nếu xây dựng thêm một hệ thống tương tự, người Mỹ sẽ chỉ mất 45 phút để di chuyển giữa New York và Los Angeles.

Hiện nay chính quyền bang California đã phê duyệt hơn 70 tỉ USD cho dự án đường sắt toàn California.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên