23/01/2014 05:11 GMT+7

Tàu cánh ngầm mới nhất đã sử dụng 19 năm

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Đó là thông tin do ông Phạm Ninh - giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 (Cục Đăng kiểm VN) - nêu trong buổi trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Tàu cánh ngầm "trẻ" nhất VN: 19 năm tuổi!?Loại bỏ tàu cánh ngầm già nua: Còn chờ...Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

BKMigr8w.jpg
Ông Phạm Ninh - Ảnh: N.Ẩn
* Tàu cánh ngầm Vina Express đã bốc cháy chỉ sau ba ngày được kiểm định, theo ông, ngành đăng kiểm chịu trách nhiệm ra sao trong vụ này?

- Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Cảng vụ Hàng hải TP.HCM kiểm tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố cháy tàu cao tốc cánh ngầm nói trên, và chính quyền TP cũng thành lập một đoàn kiểm tra để tìm nguyên nhân sự cố cháy tàu. Tôi cho rằng chỉ khi nào xác định rõ nguyên nhân sự cố cháy tàu mới nói rõ ai chịu trách nhiệm.

* Thực tế đã xảy ra hàng loạt sự cố tàu cao tốc cánh ngầm sau khi tàu được kiểm định. Ông nhìn nhận thực tế này thế nào?

- Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được đầy đủ thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở Giao thông vận tải TP.HCM về các sự cố tàu cao tốc cánh ngầm. Đồng thời, chưa có cơ quan nào nêu rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan gây ra những sự cố này.

Trong thực tế, có sự cố tàu cánh ngầm chết máy là do chân vịt bị cuốn rác nên tàu dừng chạy, do chủ tàu sử dụng loại nhiên liệu nào đó khiến tàu không hoạt động được...

Do vậy để xác định nguyên nhân gây ra sự cố, chúng tôi đã yêu cầu các chủ tàu thống kê sự cố và các đơn vị quản lý đường thủy nội địa TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc các cơ quan cảng vụ hàng hải cần thông báo để đăng kiểm phối hợp kiểm tra làm rõ nguyên nhân nhằm xác định trách nhiệm và để tránh tái diễn sự cố...

* Sự cố cháy tàu Vina Express đã đặt ra câu hỏi liệu các đơn vị có kiểm tra cháy nổ đầy đủ?

- Cơ quan đăng kiểm có làm công việc này theo quy định của ngành, còn Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP thì kiểm tra theo quy định của luật. Nói chung, chúng tôi đã làm đầy đủ.

* Liệu có việc đăng kiểm viên tiêu cực nên chỉ kiểm định qua loa?

- Từ sự cố cháy tàu cánh ngầm, các đăng kiểm viên kiểm định trực tiếp con tàu đã có báo cáo giải trình và chúng tôi cũng có báo cáo giải trình với Bộ Giao thông vận tải. Chắc chắn ở vụ cháy tàu này, Bộ Giao thông vận tải sẽ thanh tra, kiểm tra chúng tôi. Trong ba năm qua khi xảy ra các sự cố tàu cánh ngầm, qua kiểm tra chúng tôi thấy không có sự cố nào liên quan trực tiếp đến công tác đăng kiểm.

Tôi có thể không dám nói các đăng kiểm viên làm tốt hết, nhưng chưa có đăng kiểm viên nào bỏ qua kiểm tra những cái lớn. Chúng tôi đã kiểm tra, giám sát quy trình và khối lượng đăng kiểm viên thực hiện kiểm định.

* Vì sao tàu cánh ngầm lắp đặt “hộp đen” (thiết bị giám sát hành trình) ôtô, thưa ông?

- Đúng là trước đây chưa có quy định lắp đặt “hộp đen” cụ thể nên một số tàu cao tốc cánh ngầm đã lắp “hộp đen” ôtô. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải giao cho các cảng vụ hàng hải hoặc cảng vụ đường thủy nội địa kiểm tra giám sát các tàu lắp “hộp đen” mà bộ đã duyệt là loại “hộp đen” đúng quy định.

* Hiện nay có quá nhiều tàu cao tốc già cỗi. Nên chăng loại bỏ các tàu này và cả loại tàu có một máy thay vì hai máy?

- Hiện nay, tuổi tàu cao tốc loại thấp nhất cũng đã sử dụng 19 năm và cao nhất đã 25 năm. Chúng tôi đang chờ cấp thẩm quyền ban hành quy định niên hạn tuổi tàu cao tốc.

Trước đây, Bộ Giao thông vận tải quy định tàu đã sử dụng trên 20 năm kiểm định một lần/năm nhưng sau đó rút xuống kiểm định một lần/sáu tháng.

ofzjm83D.jpgPhóng toBan quản lý công viên cảng Bạch Đằng (Q.1, TP.HCM) dán thông báo tạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm vào sáng 22-1 - Ảnh: M.Trường

Ngày đầu tàu cánh ngầm ngưng hoạt động:

Nhiều khách hàng trả vé

Ngày 22-1, tại khu vực bán vé tàu cánh ngầm ở bến Bạch Đằng (Q.1, TP.HCM), có nhiều hành khách đến nắm thông tin, đổi trả vé.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, nhân viên bán vé của Hãng tàu Petro Express, cho biết rất nhiều hành khách đến trả lại vé. Công ty đã giải quyết và hoàn lại 100% tiền vé cho khách. Tính đến chiều cùng ngày, phòng vé của Petro Express đã trả tiền vé lại cho khoảng 100 trường hợp. Tại các quầy vé của Greenlines và Vina Express cũng có nhiều hành khách đến trả vé.

Theo các hãng tàu, đối với những vé bán trước chạy trong ngày 22-1 đều được các hãng tàu gọi điện cho hành khách đến nhận lại tiền. Còn trường hợp hành khách mua vé đi trong những ngày xa hơn (như 26, 27-1...) đến đổi vé thì các hãng tàu không đồng ý đổi vì cho rằng cơ quan chức năng sẽ cho tàu cánh ngầm hoạt động trở lại trong một vài ngày tới. Tuy nhiên, đại diện một hãng tàu cho biết hành khách đã mua vé không nên quá lo lắng vì có thể cầm vé đến hãng để đổi lấy lại tiền bất cứ lúc nào.

Sáng 22-1, rất nhiều khách du lịch nước ngoài tìm đến bến tàu cánh ngầm để mua vé đi Vũng Tàu vì chưa nắm được thông tin tàu ngưng hoạt động từ ngày này. Nhiều người phải chuyển qua đi bằng phương tiện khác và không ít người đành hủy chuyến đi chơi của mình.

Trước đó, ông Tất Thành Cang - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - tuyên bố: sau đợt kiểm tra nếu thấy tàu nào vẫn đảm bảo được an toàn, chất lượng tốt sẽ tham mưu cho UBND TP cho phép tiếp tục được hoạt động. Nhiều đơn vị chủ tàu cánh ngầm vẫn hi vọng sớm có kết quả kiểm tra thuận lợi để có thể tiếp tục hoạt động phục vụ hành khách trong những ngày tết. Chính vì sự hi vọng này mà nhiều nhân viên phòng vé đề nghị khách hàng chờ thêm vài ngày nữa hãy trả vé.

Theo ông Trịnh Thanh Hưng, tổng giám đốc Công ty Greenlines, công ty có bảy tàu cánh ngầm được kiểm định đầy đủ (trong đó chỉ có năm tàu đang hoạt động lộ trình TP.HCM - Vũng Tàu). Ông Hưng cho biết trong giai đoạn từ 25 tháng chạp đến mồng 5 Tết Giáp Ngọ 2014, đơn vị này đã bán trước 5.000 vé, riêng những ngày thường mỗi ngày từ 700-1.000 vé. Khi tàu cánh ngầm bị tạm đình chỉ hoạt động, công ty đã thông báo với những khách hàng thân thiết có lưu lại số điện thoại đến phòng vé đổi vé để nhận lại tiền và không phải mất phí.

Thông qua báo chí, ông Hưng nhắn nhủ khách hàng lỡ mua vé nên liên hệ trước với phòng vé ít nhất một ngày (trước ngày khởi hành hẹn trên vé) để nắm tình hình và chủ động đổi lại vé, chọn phương tiện khác cho phù hợp. Mặt khác, ông Hưng cho biết đang mong mỏi cơ quan chức năng đẩy nhanh quá trình kiểm tra chất lượng các tàu cánh ngầm. “Nếu tàu nào còn hoạt động được thì nên giải tỏa lệnh đình chỉ để tàu tiếp tục hoạt động phục vụ nhu cầu đi du lịch của người dân trong những ngày tết” - ông Hưng nói.

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG - N.ẨN

Hành khách kê khai thiệt hại để được bồi thường

Ông Hoàng Nam - trưởng phòng pháp chế Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina - cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố cháy tàu cao tốc ngày 20-1, đã có 25 hành khách kê khai các thiệt hại cá nhân tại bến Bạch Đằng. Sau đó, công ty đã liên lạc điện thoại đến các hành khách đi tàu gặp nạn và có thêm 35 hành khách đến văn phòng công ty ở số 91 Lê Quốc Hưng (Q.4, TP.HCM) để kê khai các thiệt hại. Công ty cổ phần Vina đã mua bảo hiểm dân sự và bảo hiểm thân tàu của Công ty bảo hiểm Bảo Long nên đơn vị này sẽ bồi thường theo hợp đồng đã mua bảo hiểm. “Đơn vị bảo hiểm cho biết phải chờ kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân sự cố và đơn vị bảo hiểm xác minh đầy đủ mới tiến hành bồi thường cho hành khách” - ông Nam nói.

N.ẨN

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tàu cánh ngầm chở 85 khách cháy dữ dội trên sông Sài GònChạy đua ngăn 2.000 lít dầu tràn từ tàu cánh ngầm bốc cháy Giây phút tàu cánh ngầm bốc cháy qua lời kể hành kháchVẫn chưa trục vớt tàu cánh ngầm bị cháyTạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />