Kết luận này được đưa ra trong báo cáo về giao thông hàng hải của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm dựa trên dữ liệu về các sự cố liên quan đến các tàu lớn trong vòng 20 năm qua. Theo đó, khoảng 60% các con tàu bị phát hiện có chở hàng cấm đều thuộc các công ty thuộc những nước như thành viên EU, NATO, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế. Dẫn đầu là công ty của Đức, Hi Lạp và Mỹ.
“Các chủ tàu, thậm chí thuyền trưởng, có thể không biết mình đang vận chuyển cái gì. Nhưng đối với những tay buôn lậu thì việc giấu vũ khí trong các hàng hóa hợp pháp là khá dễ dàng” - báo cáo khẳng định. Ngoài ra, hàng hóa có thể được ký gửi theo các công ty nước ngoài có uy tín hoặc gửi lòng vòng để tránh sự theo dõi.
“Các container là vỏ bọc lý tưởng cho những kẻ buôn lậu. Nhiều container được chuyển qua các cảng trên thế giới nhưng chỉ một phần nhỏ được kiểm tra - một chuyên gia Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho biết - Chủ tàu và hải quan thường tin rằng hàng hóa trong thùng chính là loại hàng được ghi trên giấy tờ”.
Một số vụ tàu bị phát hiện chở vũ khí gần đây như chiếc Thor Liberty chở 69 tên lửa Patriot ở Phần Lan hay chiếc tàu Nga Chariot bị nghi chở vũ khí cho Syria.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận