05/04/2012 06:29 GMT+7

Tập trung xây bệnh viện, trường học để giảm tải

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Ngày 4-4, HĐND TP Hà Nội tập trung thảo luận về nhóm các giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải ở bệnh viện và trường công lập.

MgqkqQkt.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Doãn Hoàn, chủ tịch huyện Thạch Thất: “Vấn đề quá tải bệnh viện đang quá nóng nên việc xây mới bệnh viện phải làm rất quyết liệt, nếu không các chỉ tiêu đề ra rất khó khả thi” - Ảnh: X.Long

Đa số ý kiến đại biểu tán thành giải pháp do UBND TP đề xuất là tập trung mọi nguồn lực xây mới 25 bệnh viện và 635 trường học công lập trong 8 năm tới.

Xét tuyển bác sĩ không cần hộ khẩu Hà Nội

Thông qua 4 nghị quyết

Ngày 4-4, HĐND TP Hà Nội đã thông qua bốn nghị quyết về quy hoạch phát triển tổng thể nông nghiệp; nghị quyết về chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển nông nghiệp, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới; nghị quyết về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế; nghị quyết về quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo, quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thảo luận về quy hoạch phát triển hệ thống y tế của TP đến năm 2020, nhiều đại biểu cho rằng để giải quyết nạn quá tải tại các bệnh viện, ngoài giải pháp xây mới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống bệnh viện, cần phải có giải pháp nâng chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tuyến cơ sở.

Đại biểu Nguyễn Văn Phong (Sóc Sơn) phân tích: “Việc quá tải tại các bệnh viện hiện nay có hai nguyên nhân. Thứ nhất là cơ sở, vật chất của hệ thống bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh. Thứ hai, đội ngũ cán bộ, bác sĩ ở cấp cơ sở còn hạn chế về chuyên môn. Tôi nghĩ vấn đề đáng lo nhất là chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế cấp xã, phường. Ở Sóc Sơn để xây mới một bệnh viện sẽ mất khoảng hai năm, nhưng có bệnh viện mà không giải quyết được vấn đề chất lượng bác sĩ thì người dân vẫn tìm lên tuyến trên”.

Theo đại biểu Đặng Đình An (Đống Đa), TP xác định lộ trình xây mới 10 bệnh viện trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 là giải pháp rất tích cực cho mục tiêu giảm tải trong ba năm tới. Ông Nguyễn Khắc Hiền - giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cam kết: “Việc xây mới 10 bệnh viện đến năm 2015 là mục tiêu phải thực hiện. Hiện nay cả 10 bệnh viện này đều đã có chủ trương đầu tư, vấn đề là khâu triển khai và tạo quỹ đất để triển khai. Tôi tin sẽ hoàn thành được chỉ tiêu này”.

Theo ông Hiền, toàn thành phố hiện nay mới đạt 80% số trạm y tế cấp phường, xã có bác sĩ. Thành phố xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y bác sĩ cấp cơ sở bằng giải pháp chủ động đề xuất với các trường đại học để tuyển chọn sinh viên ngành y tốt nghiệp loại khá trở lên. Khi có nguồn thì không cần tổ chức thi tuyển mà xét tuyển. Việc xét tuyển sinh viên về công tác ở cấp cơ sở không cần phải có hộ khẩu Hà Nội, đồng thời xây dựng chính sách hỗ trợ về kinh phí, lo chỗ ở cho các bác sĩ về công tác tại cấp cơ sở.

Xây 635 trường học trong 8 năm

Tại phiên thảo luận về đề án quy hoạch mạng lưới trường học của Hà Nội đến năm 2020, nội dung được nhiều đại biểu quan tâm nhất là mục tiêu từ nay đến năm 2020 Hà Nội sẽ xây mới 635 trường học (gồm 402 trường mầm non, 114 trường tiểu học, 50 trường trung học cơ sở, 50 trường trung học phổ thông, 2 trung tâm giáo dục thường xuyên và 10 trường trung cấp chuyên nghiệp).

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về tính khả thi của kế hoạch xây mới 635 trường học, ông Nguyễn Hữu Độ, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, trấn an: “Mục tiêu mà quy hoạch nêu về số trường dự kiến sẽ xây đã được khảo sát rất chặt chẽ từ cấp quận, huyện và có ý kiến của các ban, ngành cũng như đánh giá thực trạng giáo dục của từng địa phương. Đây là số trường cần phải xây xét theo dự báo về quy mô dân số trong tương lai nên lộ trình triển khai xây dựng trường cũng được tiến hành theo các giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020. Với sự quyết tâm chính trị của toàn hệ thống, tôi nghĩ quy hoạch sẽ có tính khả thi”.

Theo ông Độ, việc tìm kiếm quỹ đất xây dựng trường ở khu vực trung tâm các quận hiện nay có vướng mắc. Tuy nhiên, ông Độ khẳng định hiện nay TP đã xác định mục tiêu ưu tiên cao nhất cho kế hoạch xây dựng trường là dành tối đa quỹ đất chưa sử dụng. “Chúng tôi đã đề xuất thành phố xem xét, bố trí và dành sự ưu tiên quỹ đất tại các nơi mà cơ sở sản xuất, nhà máy, trường đại học sẽ di dời để xây trường học các cấp”-ông Độ nói.

Phát biểu sau đó, ông Lê Văn Hoạt, phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nhấn mạnh: “Với một lượng lớn trường và bệnh viện được thành phố trình trong quy hoạch ngành, HĐND TP đề nghị UBND TP xác định rõ lộ trình, danh mục các dự án đầu tư hằng năm, đặc biệt cần xác định rõ cơ chế huy động vốn thực hiện. Vừa rồi việc thiếu trường, thiếu lớp có nguyên nhân do chính quyền các cấp chưa quan tâm nên chúng tôi đề nghị thành phố cần xác định rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện để HĐND giám sát hằng năm”.

Sẽ xây dựng bệnh viện nhi Hà Nội

Ngoài mục tiêu xây dựng 25 bệnh viện theo quy hoạch phát triển hệ thống y tế của Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết TP sẽ xem xét, bổ sung bệnh viện nhi Hà Nội vào quy hoạch để triển khai. “Hiện nay Hà Nội đã có hơn 6 triệu dân nhưng mới có bệnh viện chuyên khoa về phụ sản, chưa có bệnh viện chuyên khoa nhi. Thành phố đã giao Sở Quy hoạch - kiến trúc giới thiệu địa điểm xây dựng tại huyện Từ Liêm nên tôi nghĩ bệnh viện nhi Hà Nội sẽ được ưu tiên triển khai sớm”.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên