07/11/2011 08:46 GMT+7

Tập trung quảng bá gạo Việt

TruongUy
TruongUy

TT - Từ ngày 8 đến 11-11, tại Sóc Trăng sẽ diễn ra Festival lúa gạo VN lần 2-2011. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trung Hiếu - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết đây là cơ hội để quảng bá, vinh danh hạt gạo Việt. Ông Hiếu nói:

lbW2diH2.jpgPhóng to
Festival lúa gạo là dịp để quảng bas thương hiệu gạo VN ra thế giới - Ảnh : C.Q

- Festival lúa gạo VN lần 2-2011 tại Sóc Trăng là sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch nhằm quảng bá thương hiệu lúa gạo Sóc Trăng nói riêng và VN nói chung. Đồng thời tôn vinh hình ảnh trong lao động sản xuất của người VN, những nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp góp phần tạo ra sản phẩm lúa gạo hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

"Đây là cơ hội nhằm cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại, thúc đẩy các hoạt động gia tăng giá trị của chuỗi ngành hàng lúa gạo Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp và nông dân gia tăng sức mạnh cạnh tranh"<?xml:namespace prefix = o />

Ông Nguyễn Trung Hiếu (chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng)

Nhiều thập niên qua, thương hiệu lúa gạo VN đã khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Chỉ riêng tại Sóc Trăng với điều kiện tự nhiên ưu đãi, thời gian qua các giống lúa thơm đặc sản (thuộc nhóm ST) đã được lai tạo và sản xuất thành công. Hiện nhiều giống lúa với đặc tính hạt gạo siêu dài, phẩm chất tốt đang có giá trị thương mại cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Chính vì vậy, Festival lúa gạo lần 2 tại Sóc Trăng không chỉ mang ý nghĩa là ngày hội tôn vinh mà còn nhằm tổ chức các hoạt động hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp - nông dân và nông thôn VN bền vững.

Đặc biệt, đây là dịp để Sóc Trăng và các tỉnh trong cả nước có cơ hội tiếp cận thị trường và công nghệ tiên tiến trên thế giới trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo, góp phần cải thiện thu nhập cho nông dân.

* So với lần đầu, Festival lúa gạo VN lần 2 diễn ra ở Sóc Trăng có điểm gì mới, thưa ông?

j7dmhTt9.jpg
Ảnh: K.T.
- Với chủ đề chính là “Vinh danh hạt ngọc Việt - môi trường xanh cho cánh đồng vàng”, xuyên suốt festival là một tổng thể các hoạt động bao gồm sân khấu lễ hội, triển lãm, hội thảo khoa học. Cả lễ khai mạc và bế mạc đều được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Hồ Nước Ngọt là nơi tái hiện chợ nổi - hoạt động giao thương lúa gạo qua các giai đoạn.

Tại festival lần này, Sóc Trăng xây dựng khu triển lãm con đường lúa gạo và vinh danh hạt ngọc VN. Đường Hùng Vương - một trong cửa ngõ chính ra vào thành phố được chọn làm khu triển lãm kéo dài 1.200m, từ đầu ngã ba Trà Men đến cổng khu văn hóa Hồ Nước Ngọt. Con đường lúa gạo được bố trí 47.000 chậu lúa trưng bày trên các dải phân cách, theo thứ tự lúa xanh đang thời kỳ sinh trưởng đến làm đòng, đang trổ đến trổ đều và lúa đỏ đuôi đến chín 2/3 bông.

Trong khuôn khổ festival còn diễn ra nhiều hội thảo khoa học nhằm định vị thương hiệu lúa gạo VN với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu VN. Lần đầu tiên một hội chợ, triển lãm quy mô gần 1.000 gian hàng cũng diễn ra trong thời gian festival với mong muốn giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực VN, món ngon Nam bộ, nhất là đặc sản Sóc Trăng... chúng tôi đã cố gắng phối hợp các tỉnh bạn tổ chức chương trình ẩm thực VN.

Festival lúa gạo VN lần 2-2011 tại Sóc Trăng diễn ra đúng vào dịp lễ hội Óoc Om Bóc - đua ghe ngo của đồng bào Khmer nên tỉnh lồng ghép lễ hội đua ghe ngo và lễ hội đâm cốm dẹp thành một chương trình của festival, tạo điểm nhấn mới phong phú, hấp dẫn bạn bè trong nước và quốc tế.

KHẮC TÂM

Nhiều hoạt động tại Festival lúa gạo Sóc Trăng

* Ngày 8-11: Khai mạc khu triển lãm nông cụ từ thời khẩn hoang đến thời hiện đại và khu triển lãm tác phẩm đoạt giải hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật với chủ đề “Cây lúa Việt Nam với biến đổi khí hậu toàn cầu”, khai mạc lễ hội ẩm thực Việt Nam, lễ hội đâm cốm dẹp - làng nghề làm cốm dẹp...

Tối 8-11 khai mạc festival với các chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp và bắn pháo hoa tại sân khấu chính khu văn hóa Hồ Nước Ngọt...

* Ngày 9-11: Hội thảo “Định vị thương hiệu lúa gạo Việt Nam - gạo Việt Nam: Ai bán? Ai mua?, hoạt động xúc tiến thương mại các các địa phương và doanh nghiệp, doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng; các chương trình khuyến mãi, hậu mãi dành cho khách tham quan; hoạt động tư vấn, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm máy móc, nông ngư cụ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...

* Ngày 10 và 11-11: Khai mạc lễ hội đua ghe ngo; hoạt động quảng bá thành tựu kinh tế, đặc sản của các tỉnh thành; tôn vinh nông dân điển hình - tiên tiến - sáng tạo; trao tặng cúp vàng doanh nghiệp ngành hàng kinh doanh, sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo...

C.Q.

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên