10/01/2017 11:00 GMT+7

Tập trung đội tuyển điền kinh V.N: Tranh cãi quanh Nguyễn Thị Huyền

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Dù Nguyễn Thị Huyền đã có quyết định tập trung đội tuyển để chuẩn bị cho SEA Games 29, nhưng vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về việc gọi Huyền lên tuyển sau nhiều lần vi phạm kỷ luật.

Nguyễn Thị Huyền (phải) cần có thái độ chuyên nghiệp hơn trong tập luyện. Ảnh: NAM KHÁNH

Nguyễn Thị Huyền nổi lên là “ngôi sao” của điền kinh VN tại SEA Games 28 khi đoạt 3 HCV, trong đó có 2 HCV cá nhân ở nội dung chạy 400m và 400m rào, đồng thời đạt chuẩn tham dự Olympic Rio 2016.

Thành tích đi xuống do thiếu tập trung

Nhưng sau SEA Games 28, từ tháng 6-2015 đến nay thành tích của Huyền liên tục đi xuống. Cụ thể, tháng 8-2015 Huyền thất bại tại Giải điền kinh vô địch thế giới diễn ra tại Trung Quốc khi chỉ đạt thành tích 57 giây 31 ở cự ly 400m rào (tại SEA Games 28 cô đạt 56 giây 15). Thất bại này của Huyền được xác định do chấn thương chưa hồi phục.

Ngoài ra, từ sau SEA Games 2015 đến Olympic Rio tháng 8-2016, Huyền nhiều lần bị HLV trực tiếp của mình là ông Vũ Ngọc Lợi tố bỏ tập đi chơi, đi học và tham gia các hoạt động không liên quan đến chuyên môn. Nhiều thời điểm, ông Lợi còn yêu cầu loại Huyền khỏi đội tuyển vì sự thiếu chuyên nghiệp.

Kết quả tại Olympic Rio 2016, Huyền bị loại ngay từ vòng đấu loại khi chỉ đạt thành tích 52 giây 97 nội dung 400m (thành tích của cô tại SEA Games 28 là 52 giây), ở nội dung 400m rào tiếp tục rơi xuống 57 giây 87. Tháng 11-2016, Huyền tiếp tục bị Quách Thị Lan vượt qua tại Giải điền kinh vô địch quốc gia ở cả hai cự ly 400m và 400m rào (Huyền chỉ đoạt HCB với 57 giây 39 ở 400m rào và HCB 400m với 52 giây 88).

Nếu vi phạm kỷ luật sẽ trả về địa phương

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 9-1, ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT, cho biết trong quyết định tập trung đội tuyển điền kinh từ ngày 1-1-2017, Nguyễn Thị Huyền có tên trong danh sách tập trung để chuẩn bị cho SEA Games 29. Tuy nhiên, ông Thủy nhấn mạnh: “Với một VĐV đã được đầu tư để đạt chuẩn Olympic, sau khi đã đạt thành tích thì phải coi đó là niềm tự hào để tiếp tục phấn đấu. VĐV cần phải gương mẫu trong tập luyện, chuyên nghiệp trong hoạt động chuyên môn vì họ là tấm gương cho các VĐV trẻ noi theo, mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là một ví dụ. Nhưng với Huyền, sau khi có thành tích cô lại chểnh mảng tập luyện, thầy trò hục hặc nhau. Năm 2017, dù được gọi tập trung đội tuyển nhưng nếu Huyền tiếp tục lặp lại việc bỏ bê tập luyện, tôi sẽ đề xuất trả Huyền về địa phương”.

Trong khi đó, HLV Vũ Ngọc Lợi nói với Tuổi Trẻ: “Ngoài chấn thương, nguyên nhân chính dẫn đến Huyền sa sút phong độ trong hơn một năm qua là chểnh mảng tập luyện. Dù vậy, tôi có thể khẳng định Huyền là VĐV có trình độ và còn khả năng để tái lập thành tích ở SEA Games 2017. Muốn bảo vệ được thành tích đã lập được cách đây hai năm, Huyền phải nghiêm túc tập luyện, không để những chuyện bên ngoài chi phối”.

Một đại diện của Tổng cục TDTT cho biết việc triệu tập Huyền lên đội tuyển quốc gia năm 2017 còn nhiều ý kiến tranh luận. Nếu nhìn vào thành tích tại SEA Games 2015, Huyền quá xứng đáng. Tuy nhiên, phong độ và thái độ tập luyện hơn một năm qua lại khiến một số ý kiến cho rằng không nên triệu tập một VĐV không chuyên nghiệp lên tuyển. Nếu muốn khẳng định bản thân, không có cách nào khác là Huyền phải thay đổi bản thân để lấy lại niềm tin của mọi người về mình.

Về phía mình, Nguyễn Thị Huyền cho biết sẽ tiếp tục cống hiến cho điền kinh VN, trước mắt là đến sau Asiad 2018.

Tú Chinh lần đầu được gọi lên đội tuyển quốc gia

“Nữ hoàng tốc độ” mới của điền kinh TP.HCM Lê Tú Chinh (20 tuổi) đã được triệu tập vào đội tuyển điền kinh VN trong năm 2017 để chuẩn bị cho SEA Games 29.

Sau khi được triệu tập, Tú Chinh sẽ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM cùng với HLV Nguyễn Thị Thanh Hương. Trong khi đó, VĐV đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc (Đà Nẵng) đã chia tay đội tuyển quốc gia vì tập trung lo công việc gia đình sau khi đã kết hôn.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên