09/11/2015 07:01 GMT+7

Tập thể dục: trẻ ít hơn già, nam ít hơn nữ, sao vậy?

LÊ MINH TIẾN và cộng sự
LÊ MINH TIẾN và cộng sự

TT - Mặc dù biết rằng ít vận động, ít tập thể dục thể thao là nguyên nhân quan trọng khiến thể chất người Việt kém phát triển, nhưng có đến 68% số bạn trẻ được hỏi cho biết họ ít khi hoặc không bao giờ tập thể dục thể thao trong thời gian rảnh rỗi.

Tham gia nhiều hoạt động xã hội cũng là hình thức vận động. Trong ảnh: các bạn trẻ tham gia lễ hội sắc màu năm 2015 tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Tham gia nhiều hoạt động xã hội cũng là hình thức vận động. Trong ảnh: các bạn trẻ tham gia lễ hội sắc màu năm 2015 tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Đó là kết quả cuộc khảo sát nhanh của Tuổi Trẻ tiến hành trên một mẫu gồm 100 thanh niên trong độ tuổi 18 - 30 thuộc 19 quận huyện trên địa bàn TP.HCM, trong đó có 51% nam và 49% nữ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

Cuộc khảo sát này để nhận diện xem những người được hỏi đang quan tâm đến sức khỏe và thể chất của mình như thế nào và sự quan tâm ấy có biến thành các hành động cụ thể hay không.

Kém thể chất do ăn uống, ít vận động

Khi được hỏi về nguyên nhân khiến thể trạng người Việt Nam kém hơn nhiều nước khác, kết quả cho thấy có đến 84% số bạn trẻ được hỏi cho rằng do “chế độ ăn uống không hợp lý”. Nguyên nhân này được thể hiện rõ qua ý kiến của bạn Mai Bá Võ Cường (sinh viên, Q.9): “Người Việt thiếu kiến thức cũng như thông tin về dinh dưỡng. Do thói quen, người Việt ít quan tâm đến dinh dưỡng trong thực phẩm, chỉ chú trọng ăn ngon miệng nên trong các bữa ăn thường không đủ những chất cần thiết cho sự phát triển thể chất”.

Bên cạnh lý do về dinh dưỡng, lý do “ít vận động, ít tập thể dục thể thao” là nguyên nhân thứ hai khiến thể chất người Việt kém phát triển, với 75% ý kiến của người được khảo sát. Cô công nhân Dương Thị Thu Thảo (Q.9) nói: “Tôi rất ít khi tập thể dục, thường thì thứ bảy hay chủ nhật không đi làm tôi mới vận động chút xíu. Dù biết là rèn luyện thể dục thể thao rất tốt nhưng tôi có ít thời gian lắm, đi làm về là ngủ hoặc giải trí thôi”.

Và lý do đứng thứ ba theo quan điểm của những người được hỏi là do “di truyền”, với 51%. Như vậy nhìn chung những người trẻ được hỏi đã có cái nhìn tương đối chính xác về nguyên nhân khiến thể chất người Việt kém, đó là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ít vận động cũng như tập thể dục thể thao và yếu tố di truyền cũng được nói đến.

Đồ họa: Tấn Đạt
Đồ họa: Tấn Đạt

Rảnh rỗi thường nghỉ ngơi, đi chơi, đi nhậu...

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 60% bạn trẻ được hỏi cho biết họ thường xuyên quan tâm đến sức khỏe và cân nặng của mình. Đây là một con số đáng lưu tâm, vì dù nhận thức được các yếu tố khiến cho thể chất kém nhưng các bạn trẻ lại không có sự quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mình.

Khi phân tích giữa nam và nữ, kết quả cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê trong mức độ quan tâm đến sức khỏe nói chung và cân nặng nói riêng giữa nam và nữ thanh niên trong mẫu khảo sát.

Cụ thể có đến 63,3% bạn nữ cho biết thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của mình, trong khi tỉ lệ này nơi nhóm nam là 58,8%.

Đối với vấn đề cân nặng của bản thân, có đến 73,5% nữ cho biết họ thường xuyên quan tâm đến cân nặng của mình, trong khi tỉ lệ nơi nhóm nam chỉ có 49%. Sự khác biệt này có thể được lý giải là vì nữ giới thường quan tâm đến vóc dáng nên họ chăm chút cho sức khỏe của mình nhiều hơn so với nam giới.

Bên cạnh việc ít quan tâm đến sức khỏe và cân nặng của bản thân, tỉ lệ người được hỏi có giấc ngủ đầy đủ (từ 6 - 8 giờ/ngày) cũng chiếm tỉ lệ không cao. Kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 36% số bạn cho biết họ ngủ từ 6 - 8 giờ mỗi ngày, trong khi có 34% cho biết họ có giấc ngủ đủ và sâu trong khoảng 3 - 4 ngày trong tuần và 30% (tức một phần ba số bạn được hỏi) cho biết họ ít khi hoặc không bao giờ có được giấc ngủ đủ và sâu.

Theo khía cạnh y học, giấc ngủ đủ và sâu là yếu tố rất quan trọng cho việc hồi phục sức khỏe cũng như sự phát triển của thể chất, khi ngủ đủ và sâu sẽ giúp làm tăng các hormone tăng trưởng. Với kết quả khảo sát cho thấy có khoảng một phần ba các bạn được hỏi ít hoặc không thường xuyên ngủ đủ giấc và sâu, đây cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng thể chất của thanh niên không tốt.

Việc rèn luyện thể dục thể thao hay vận động thân thể nơi các bạn trẻ cũng khá ít. Số liệu khảo sát cho thấy các bạn trẻ chỉ dành ra trung bình 4,3 giờ/tuần cho việc tập luyện thể dục thể thao hoặc rèn luyện thân thể và kết quả này còn được minh chứng phần nào qua mức độ tập thể dục thể thao của các bạn trẻ.

Khi được hỏi về những việc thường làm trong thời gian rảnh rỗi, chỉ có 32% số bạn cho biết họ thường xuyên tập thể dục thể thao, trong khi có đến 68% cho biết họ ít khi hoặc không bao giờ tập thể dục thể thao trong thời gian rảnh rỗi.

Lựa chọn nhiều hơn của các bạn trẻ cho thời gian rảnh rỗi của mình là nghỉ ngơi (61%), đi chơi với bạn bè (40%) hoặc đi nhậu, đi uống cà phê (34%).

Anh Văn Cao (nhân viên, ở Q.Gò Vấp) bày tỏ: “Hiện nay chỉ thấy đa số người lớn tuổi tập thể dục. Giới trẻ rất ít và gần như không chú tâm đến việc rèn luyện sức khỏe của bản thân”, hoặc ý kiến của chị Nguyễn Thị Thịnh (nhân viên bán mỹ phẩm, ở Q.Tân Phú): “Giới trẻ bị lôi cuốn vào game, web, Facebook... thay vì các hoạt động thể chất, rèn luyện sức khỏe hay chơi thể thao. Ngoài ra, thế hệ trẻ bị áp lực học tập quá nhiều làm người trẻ không có thời gian cho việc tập luyện thể thao”.

Chị Hoàng Danh (nhân viên văn phòng, Q.Tân Phú): “Giới trẻ hiện nay thường coi nhẹ sức khỏe của bản thân, kể cả tôi hay người thân của tôi cũng vậy. Họ không chú trọng lắm tới việc tập thể dục thể thao, ăn uống hay việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nói chung là lười vận động”.

Anh Bùi Duy Thành (sinh viên, Q.Bình Thạnh): “Bản thân mỗi người phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bên cạnh đó là tập luyện thể dục thể thao và chế độ sinh hoạt hợp lý, không thức quá khuya”.

Anh Trương Nguyễn Hoàng Phú (nhân viên IT, Q.Tân Phú): “Việc giữ gìn sức khỏe thì tùy vào ý thức mỗi người. Nhà nước có thể tạo điều kiện bằng cách có nhiều chính sách, đầu tư vào các công trình công cộng có chức năng tập luyện thể thao, thể chất như hồ bơi, sân tập thể dục, giúp người dân có nơi để nâng cao thể chất, sức khỏe”.

Người trẻ ít tập thể dục hơn người già? Nam ít tập thể dục hơn nữ? Bạn có biết tại sao không? Chờ đón ý kiến của bạn ở bình luận dưới bài!

 

 

LÊ MINH TIẾN và cộng sự
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên