16/06/2014 15:11 GMT+7

Tập đoàn năng lượng Nga kiện Ukraine đòi tiền nợ khí đốt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-6, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom tuyên bố đã đâm đơn kiện Ukraine ra tòa án trọng tài ở Stockholm (Thụy Điển) để buộc Kiev phải trả 4,5 tỷ USD tiền nợ mua khí đốt.

Bế tắc đàm phán khí đốt Ukraine - Nga Đàm phán khí đốt Nga - Ukraine bế tắcNga, Ukraine nối lại đàm phán khí đốt

KF3HiR4H.jpgPhóng to
Tại một cơ sở trữ khí đốt của Ukraine ở miền tây - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Gazprom cho biết Ukraine không chịu trả ít nhất một phần tiền nợ khí đốt trước hạn chót hôm nay. Gazprom khẳng định từ giờ Kiev sẽ phải trả trước để mua khí đốt. Gazprom cảnh báo có khả năng công ty này sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine do chưa nhận được tiền thanh toán khí đốt tháng 6.

Gazprom nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại vẫn duy trì cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu qua đường Ukraine. “Chúng tôi vẫn đang cung cấp khí đốt cho các khách hàng châu Âu theo hợp đồng đã ký”- người phát ngôn Gazprom Sergei Kupriyanov cho biết.

Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết Matxcơva sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller hội kiến với Tổng thống Vladimir Putin trong hôm nay.

Hôm qua cuộc đàm phán giữa các quan chức Ukraine và Nga về khí đốt đã đổ vỡ và không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Trước đó Gazprom đòi Kiev phải trả ít nhất 1,45 tỷ USD tiền nợ.

Trong cuộc đàm phán, chính quyền Kiev đã khẳng định sẽ trả nợ 1,95 tỉ USD cho Matxcơva nếu Kremlin đồng ý giảm giá bán khí đốt từ 485,5 USD/1.000m3 xuống còn 326 USD. Tuy nhiên tổng thống Nga cho biết sẽ chỉ giảm giá xuống còn 385 USD/1.000m3.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên