10/06/2014 17:57 GMT+7

Tập đoàn Chinpo bị cáo buộc buôn lậu vũ khí đến Triều Tiên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Singapore hôm 10-6 tuyên bố đã lập hồ sơ buộc tội hình sự đối với tập đoàn tàu biển Chinpo có trụ sở ở đảo quốc này, vì cho rằng tập đoàn này dính líu đến việc hỗ trợ buôn lậu tên lửa và các thiết bị quân sự từ Cuba đến CHDCND Triều Tiên hồi năm 2013.

Panama bắt tàu chở vũ khí treo cờ CHDCND Triều TiênPanama phóng thích 32 thủy thủ tàu CHDCND Triều Tiên

XiASXlLy.jpgPhóng to
Tàu Chong Chon Gang bị lưu giữ ở cảng quốc tế Manzanillo ở Panama hồi tháng 8-2013Ảnh:Reuters

Tháng 7-2013, tàu Chong Chon Gang đăng ký ở Singapore đã bị chặn ở kênh đào Panama trong lúc đang vận chuyển một số lượng lớn vũ khí và thiết bị quân sự từ Cuba đến Bình Nhưỡng.

Giới chức Panama phát hiện một kiện hàng không chứng từ trên tàu vận tải Chong Chon Gang, bao gồm 25 container chứa thiết bị quân sự chứa các bộ phận của máy bay MiG-21s thuộc Liên Xô cũ, các hệ thống phòng không và nhiểu phương tiện điều khiển và chỉ huy trong quân sự.

Tất cả số hàng này được giấu dưới khối lượng lớn đường ăn.

Theo AFP, giới chức Singapore cho biết họ cũng buộc tội che giấu bằng chứng đối với công dân Singapore Tan Hui Tin, vốn là con gái của chủ tịch tập đoàn Chinpo.

Bộ Nội vụ Singapore cho biết cảnh sát nước này đã hoàn tất hồ sơ điều tra sự liên can của công ty tàu Chinpo nhằm dọn đường cho cơ quan công tố khởi tố vụ án.

Công ty Chinpo bị cáo buộc đã chuyển 72.000 USD cho một công ty ở Nam Phi, số tiền này bị nghi ngờ là khoản ngân sách sử dụng trong các hạng mục liên quan đến tên lửa đạn đạo và hạt nhân, các chương trình chế tạo vũ khí hàng loạt hoặc các hoạt động khác của Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 1-2014, chính quyền Singapore nhận được thông tin công ty tàu biển Chinpo đăng ký hoạt động ở Singapore dính líu đến vụ vận chuyển vũ khí từ Cuba đến CHDCND Triều Tiên. Ngay sau đó, cảnh sát Singapore đã mở cuộc điều tra vụ việc.

Hồi đầu năm 2014, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo cho biết tập đoàn tàu biển Chinpo đóng vai trò là đại lý cho một công ty của CHDCND Triều Tiên ở Bình Nhưỡng, công ty này điều hành chiếc tàu bị chặn ở kênh đào Panama. Báo cáo khẳng định văn phòng của tập đoàn tàu biển Chinpo có cùng địa chỉ với đại sứ quán của CHDCND Triều Tiên ở Singapore.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên