30/10/2014 13:33 GMT+7

​Tạo ra dạ dày trong phòng thí nghiệm đầu tiên thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà khoa học ngày 29-10 cho biết họ đã tạo ra "dạ dày mini" đầu tiên trên thế giới, có thể giúp ích cho các nghiên cứu bệnh ung thư, viêm loét dạ dày và tiểu đường.

Các mô dạ dày người (được đánh dấu bằng màu xanh lá cây) được tạo ra từ tế bào gốc đa năng - Ảnh: AP

"Dạ dày mini" này thực chất là các mô bao gồm nhiều chồi tế bào là "phiên bản thu nhỏ của dạ dày".

Trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu cho biết chúng được tạo ra từ các tế bào gốc đa năng đã được điều chỉnh để phát triển thành tế bào dạ dày.

Các thử nghiệm ban đầu trên chuột cho thấy chúng có thể được dùng làm "miếng vá" các lỗ hổng do viêm loét dạ dày tá tràng gây ra. Chúng cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc làm thế nào để kích thích các tế bào gốc trở thành cấu trúc 3D.

Các nhà khoa học nói “dạ dày mini” cũng tạo điều kiện để nghiên cứu các căn bệnh như ung thư, tiểu đường và béo phì, từ đó giúp tìm ra loại thuốc mới để điều trị bệnh.

Nó cũng có thể mở đường cho việc ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày, thậm chí một ngày nào đó sẽ giúp tạo ra dạ dày nhân tạo thay thế.

Jim Wells - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Bệnh viện nhi Cincinnati (Ohio, Mỹ), cho biết hiện nay các nhà khoa học thường sử dụng động vật để nghiên cứu bệnh ở người.

Tuy nhiên, giải pháp này không phải là tối ưu với dạ dày do cấu trúc và sinh học của dạ dày người rất khác dạ dày động vật.

Vì vậy, việc tạo ra dạ dày "mô phỏng” dạ dày người sẽ giúp ích rất nhiều cho họ.

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh giết người nhiều nhất, ảnh hưởng đến gần 1 triệu người mỗi năm và cướp đi mạng sống của 70% trong số này. Tại Mỹ, ung thư dạ dày ảnh hưởng đến hơn 22.000 người mỗi năm và giết chết 1/2 trong số họ.
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên