15/07/2012 07:07 GMT+7

Tạo dựng quan hệ trong kỷ nguyên số

TRỊNH HOÀNG NAM (ĐH Kinh tế TP.HCM)
TRỊNH HOÀNG NAM (ĐH Kinh tế TP.HCM)

AT - Mối quan hệ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thành công của một cá nhân. Kỷ nguyên số với sự ra đời rộng khắp của mạng xã hội, việc tạo dựng mối quan hệ trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

8FvC2Tmk.jpgPhóng to
Từ trái qua: chị Nguyễn Thị Việt Thanh, anh Nguyễn Khoa Hồng Thành và anh Võ Thành Đăng

Những vấn đề liên quan này đã được giải đáp tại buổi hội thảo “Networking trong kỷ nguyên số” do Trường doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie VN) tổ chức. Hội thảo được dẫn dắt bởi ba diễn giả: anh Võ Thành Đăng - giám đốc điều hành & giám đốc sáng tạo Công ty Brandbox, chị Nguyễn Thị Việt Thanh - CEO điều hành mạng lãnh đạo Anphabe.com và anh Nguyễn Khoa Hồng Thành, giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing.

Tạo ấn tượng từ lần đầu gặp mặt

Cách tạo ra giá trị của bản thân

Lời khuyên của diễn giả Võ Thành Đăng là hãy sống thật với chính mình, cố gắng tạo ra giá trị riêng của bản thân, khi đó bạn sẽ tạo ra sức hút với những người khác để có một mạng lưới quan hệ rộng lớn.

- Hãy thành tâm với người khác

- Hãy luôn mỉm cười với người khác, xua đi rào cản giữa mọi người

- Hãy luôn tự tin và cho người khác biết mình là ai

- Hãy biết lắng nghe người khác nói, lắng nghe bằng cả trái tim

- Luôn có những câu nói gợi mở để tạo hứng thú cho người nói, cuộc nói chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều

- Thành thật cho người khác thấy sự quan trọng của họ

Theo chia sẻ của diễn giả Võ Thành Đăng, mười giây đầu tiên gặp mặt là khoảng thời gian một người lạ lên danh sách tổng quát cho những ấn tượng, kỳ vọng hoặc những giả thiết của họ về bạn. Vẻ bề ngoài được thể hiện qua rất nhiều tiểu tiết nhỏ như quần áo, phụ kiện đến cả những việc rất bình thường như cách đứng nói chuyện, cách bắt tay, cách tự giới thiệu tên mình, cách xưng hô, biểu hiện khi lắng nghe... Tất cả những điều đó sẽ quyết định sự thành công của bạn trong việc phát triển một mạng lưới quan hệ thành công.

Còn diễn giả Nguyễn Thị Việt Thanh chia sẻ muốn có mạng lưới quan hệ rộng lớn, hãy thể hiện một phong cách thật chuyên nghiệp, để khi bạn và một người cùng đứng trong thang máy, khi bạn bước ra, người kia phải giữ bạn lại và nói: “Anh có thể cho tôi xin danh thiếp để chúng ta nói chuyện tiếp vào lần sau được không?”.

Tận dụng kỷ nguyên số

Cả ba diễn giả đều đồng tình rằng trong kỷ nguyên số hiện nay, hãy biết tận dụng triệt để các kênh truyền thông để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình như: Facebook, Twitter, You Tube... Nhưng cũng phải thật cẩn trọng với môi trường của thế giới mạng nói chung và những mối quan hệ trên thế giới “ảo” này. Ví như bạn có 2.000 bạn trên mạng xã hội Facebook, nhưng liệu đó có là nguồn “tài nguyên” của bạn khi không thể hồi đáp tất cả lời bình luận mỗi ngày, hay đó chỉ là con số mang tính minh họa trong khi bạn chỉ quen chưa đến 10% trong số đó. Kết bạn quá dễ dàng trên mạng xã hội cũng khiến bạn không thể tập trung vào những đối tượng cốt lõi để phát triển mối quan hệ, thay vào đó sẽ là sự kết bạn đại trà mà hoàn toàn không biết thông tin nào về đối tượng này.

Trong quy trình tuyển dụng của

doanh nghiệp, đôi lúc họ yêu cầu được biết Facebook của bạn. Và với những bức ảnh “phá phách” của bạn trên Facebook cá nhân của mình, liệu có doanh nghiệp nào can đảm nhận bạn vào làm việc trong môi trường đòi hỏi nhiều ở sự chuẩn mực?

AgnsNK2b.jpgPhóng toÁo Trắngsố 12 ra ngày 1/07/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRỊNH HOÀNG NAM (ĐH Kinh tế TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên